“คนปากน้ำโดดเดี่ยว” โควิดระบาดไร้วี่แววผู้นำท้องถิ่น ด้าน ”คนสื่อ” ผนึกกำลัง “พันธมิตรจิตอาสา” เป็นสะพานบุญตระเวนส่งข้าวกล่องปันอิ่ม ช่วยต่อชีวิตผู้ป่วยพื้นที่สีแดงเข้ม

เกาะติดภารกิจครัวปันอิ่ม วันที่ 11 กันยายน ที่ชมรมผู้สูงอายุ ภายในชุมชนชาวมหาวงษ์ ต.สำโรงกลาง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ นายสมชาย จรรยา อุปนายก สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับพันธมิตรจิตอาสา นำโดย มูลนิธิสหชาติ และบริษัท สหธาราวัฒน์ จำกัด นำข้าวกล่องอุ่นร้อนพร้อมทาน โครงการ "ครัวปันอิ่ม ร้อยเรียงใจสู้ภัยโควิด-19" บริษัทในเครือซีพี พร้อมหน้ากากอนามัย และน้ำดื่ม ส่งมอบให้กับ นายเยื้อน จิ๋วนอก ประธานชุมชน นางเบญจวรรณ หวานสนิท รองประธาน และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ต้องกักตัวอยู่ภายในบ้าน ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ว่างงาน

นางเบญจวรรณ หวานสนิท เปิดเผยว่า ชุมชนแห่งนี้มีผู้พักอาศัย 800 ครัวเรือน มีประชากรกว่า 1,500 คน ซึ่งไม่รวมประชากรแฝงที่ทำงานในพื้นที่ ช่วงเกิดการแพร่ระบาดเชื้อโควิด พบมีผู้ติดเชื้อ 85 ครัวเรือน ล้วนไปติดจากลูกหลาน ที่ติดเชื้อมาจากด้านนอก ส่วนมาตรการการป้องกัน ใครที่เข้าระบบจะส่งไปรักษาที่อนามัย โดยการฉีดวัคซีน และการตรวจหาเชื้อโควิด-19 (Swab)ส่วนผู้ที่ไม่เข้าระบบต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ทางชุมชนได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ใหญ่ใจดีนำอาหารกล่องมาให้ แล้วคณะกรรมการจะนำไปวางไว้หน้าบ้าน จากนั้นจะโทรแจ้งให้เขาออกมาเอาไปทาน  

นางเบญจวรรณ กล่าวย้ำ ชุมชนมหาวงษ์ไม่มีภาครัฐ หรือผู้นำท้องถิ่นดูแล จะมีก็พียงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพสต.) มีเจ้าหน้าที่เพียง 6 คน มาทำงานร่วมกับชมรมผู้สูงอายุชาวมหาวงษ์ เพื่อช่วยคัดกรอง ส่วนพระครูปลัดเพลิน วชิโร วัดมหาวงษ์  ท่านได้มอบเงินส่วนตัวให้ซื้อผงฟ้าทะลาย นำมาบรรจุแล้วนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ส่วนเครื่องตรวจหาเชื้อโควิด (Swab) พระครูวัดสำโรงเหนือ ท่านมอบให้ จุดนี้ต้องดูแลประชากรถึง 2 หมู่  คือ หมู่ 7 และหมู่ 8 

“ขอบอกตรงๆเลยว่า ไม่ได้อะไรจากภาครัฐ เราต้องช่วยตัวเอง แต่วันนี้ได้รับความอนุเคราะ์จากเครือซีพี และกลุ่มพันธมิตรจิตอาสา นำน้ำดื่ม นำข้าวกล่อง นำหน้ากาก มามอบให้  ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่ห่วงใยและปันสุขให้กับชาวชุมชนมหาวงษ์  ขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง” รองประธานชุมชน กล่าว

รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ของศูนย์ ศบค. พบมีผู้ป่วยรายใหม่ 15,191 ราย แบ่งเป็น ผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 12,647ราย ผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุก 1,812 ราย จากเรือนจำ 726 ราย และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 6 ราย 

​​​​​​