รัฐบาลเปิดแอปฯ “ทางรัฐ” ช่วยเข้าถึงบริการรัฐได้ด้วยง่ายขึ้น 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA ได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และหน่วยงานพันธมิตร ได้จัดทำแพลตฟอร์มกลางภายใต้ชื่อ “ทางรัฐ” เพื่อช่วยลดความยุ่งยากของประชาชนในการติดต่อหน่วยงานราชการ ลดภาระค่าใช้จ่าย ลดอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจและดำเนินชีวิตของประชาชน โดยปัจจุบันประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอปผ่านสมาร์ทโฟน และสามารถเข้าถึงบริการต่างๆ จากภาครัฐ ได้ง่ายขึ้นจากโทรศัพท์มือถือ 

สำหรับแอปพลิเคชันทางรัฐนี้เป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล ช่วยให้ประชาชนทุกช่วงวัยสามารถตรวจสอบสิทธิ์ จ่ายบิล หรือติดตามสถานะการขอใช้บริการจากภาครัฐได้อย่างง่ายดาย ได้ทุกที่ทุกเวลา สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการยกระดับการให้บริการประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นก็สามารถนำข้อมูล และบริการต่าง ๆ มาให้บริการผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐได้ด้วย 

ทั้งนี้ประชาชนเพียงแค่ดาวน์โหลด และลงทะเบียนไม่กี่ขั้นตอน จะพบกับบริการของแต่ละหน่วยงานที่พร้อมอำนวยความสะดวกให้ทุกท่านได้ในทุกช่วงวัยกว่า 30 บริการ ทั้งการตรวจสอบสิทธิ การจ่ายบิล หรือติดตามสถานการณ์ขอใช้บริการจากภาครัฐ การตรวจสอบข้อมูลใบสั่งจราจรและการชำระค่าปรับ การตรวจสอบสถานะข้อมูลเงินสะสม กบข. การตรวจสอบสิทธิประกันสังคม การตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาล เป็นต้น