‘เซียะถิงฟง’ สละสัญชาติแคนาดา พร้อมยืนยัน 'ผมคือคนจีน'

‘เซียะถิงฟง’ ประกาศว่าเขาได้ขอสละสัญชาติแคนาดาที่ตัวเองมีอยู่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยืนยันหนักแน่นว่าเขาคือคนจีน หลังข่าวลือเริ่มหนัก นักแสดงที่ถือ 2 สัญชาติหลายคน อาจถูกแบนห้ามมีผลงานในวงการบันเทิงจีน

นักแสดงหนุ่มชื่อดังชาวฮ่องกงพูดถึงเรื่องนี้ระหว่างไปออกรายการ Lan Yu Reception Room ทาง CCTV ว่าเขาได้ขอสละสัญชาติแคนาดาของตัวเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในรายการวันนั้น เซียะถิงฟง ยังเอ่ยปากว่า ‘ผมเกิดในฮ่องกง เพราะฉะนั้น เดิมทีผมก็เป็นคนจีนอยู่แล้ว ซึ่งจริง ๆ แล้วผมก็ได้ส่งเอกสารเพื่อขอสละสัญชาติไปแล้วด้วย’

ขณะที่ผู้จัดการส่วนตัวของ เซียะถิงฟง ได้ให้สัมภาษณ์เช่นเดียวกัน ว่าเธอเองก็เพิ่งทราบเรื่องนี้จากการชมสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เช่นเดียวกัน ส่วนพ่อของ เซียะถิงฟง อย่าง เซียะเสียน เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่าไม่ว่าลูกจะทำอะไร ในฐานะพ่อเขาสนับสนุนเสมอ

เซียะถิงฟง เกิดที่ฮ่องกงเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 1980 แต่ย้ายไปอยู่ที่แวนคูเวอร์ แคนาดา ตั้งแต่ยังเด็ก เพราะพ่อที่เป็นดาราดังอยากให้เขาใช้ชีวิตเติบโตขึ้นมาแบบเด็กธรรมดาคนหนึ่ง ไม่ใช่แบบลูกของนักแสดงชื่อดัง จนทำให้เขาได้สัญชาติแคนาดาในตอนนั้นนั่นเอง แต่ในช่วงวัยรุ่น เซียะถิงฟง ก็ได้มีโอกาสย้ายกลับมาอยู่ฮ่องกง และเข้าเรียนมหาวิทยาลัยอยู่หนึ่งปี ก่อนจะย้ายไปเรียนที่อเมริกาแทน แต่เพราะผลการเรียนไม่ดีจึงออกจากมหาวิทยาลัย และสุดท้ายได้กลับมารับงานในวงการบันเทิงที่ฮ่องกง และถือสองสัญชาติมาโดยตลอด

แน่นอนว่าการประกาศจุดยืน ‘เป็นคนจีน’ อย่างชัดเจนครั้งนี้ มาจากข่าวลือที่ว่านักแสดงที่ถือสองสัญชาติหลายคนอาจถูกแบนห้ามมีผลงานในวงการบันเทิงจีน การออกตัวสละสัญชาติอื่นก่อน ก็น่าจะทำให้เส้นทางในวงการบันเทิงของเขาปลอดภัยมากขึ้น

โดยในการให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุดตัวของ เซียะถิงฟง ยังได้ประกาศอย่างชัดเจนในรายการ ว่าการทำงานของเขาไม่ว่าจะเป็นงานเพลง, งานภาพยนตร์ หรืองานทำรายการเกี่ยวกับการทำอาหาร ล้วนมีจุดประสงค์ในการเผยแพร่วัฒนธรรมจีนเช่นเดียวกัน


ที่มา : https://mgronline.com/entertainment/detail/9640000088952