'กรณ์' พรรคกล้า คว้า 'สมคิด จิรานันตรัตน์' ผู้ปั้นแอป 'เป๋าตัง' ร่วมงาน หลังแนวคิด 'เศรษฐกิจดิจิทัล' ลงตัว

น่าจับตามองอย่างมาก เมื่อพรรคกล้าได้มือดีอย่าง 'เชาว์-สมคิด จิรานันตรัตน์' เข้ามาร่วมทัพ โดย คุณกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊ก ระบุว่า... 

คนที่คิดจะแก้ปัญหา และพัฒนาบ้านเมือง 
ต้องมีครบทั้งความตั้งใจ ความรู้ และความกล้า

วันนี้อีกปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือความเข้าใจเรื่อง ‘เทคโนโลยี’ ทั้งในมุมลึกและกว้าง จนสามารถนำมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนา และแก้ปัญหาประเทศ และช่วยเหลือประชาชนได้จริง

พรรคกล้า - KLA Party เห็นว่ากุญแจสำคัญสู่การปลดล็อกปมปัญหาของประเทศคือ ‘เทคโนโลยี’ ไม่ว่าจะเป็น... 

1.) เทคโนโลยีที่จะมาสร้างระบบราชการให้ทุจริตยากขึ้น โปร่งใสตรวจสอบได้ 

2.) ทำให้เรามีระบบการเงินที่เข้าถึงได้ด้วยดอกเบี้ยที่เป็นธรรม

3.) เทคโนโลยีที่จะช่วยให้เกษตรกรลดต้นทุนการผลิต และขายตรงถึงผู้บริโภคได้

คีย์แมนสำคัญคนหนึ่งที่มาร่วมทีมกับเราในเรื่องนี้คือ ‘พี่เชาว์-สมคิด จิรานันตรัตน์’ Chao Jiranuntarat ผู้ก่อตั้ง settrade.com ทำระบบหลักทรัพย์ในโลกออนไลน์ ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย ผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาแพลตฟอร์ม Digital ต่าง ๆ ของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นพร้อมเพย์สู่แอป “เป๋าตัง” และ K-Plus ผู้พลิกโฉมครั้งใหญ่ให้ธนาคารกสิกรไทย

‘พี่เชาว์' เข้าใจปัญหาและได้ทำจริงจนมั่นใจว่า "เทคโนโลยีจะเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาของประเทศไทยได้ ทั้งระบบเศรษฐกิจที่ไม่เอื้อต่อการลงทุน และกับดักระบบราชการที่ตามโลกไม่ทัน" เจาะลึกลงไปก็จะพบความวิกฤตระบบการศึกษา ข้อบกพร่องระบบสาธารณสุข ปัญหาสังคม เศรษฐกิจปากท้อง และสิ่งแวดล้อมอีกมากมาย

ถ้าเรายังอยู่กันแบบเดิม การเมืองก็ ‘เล่น’ กันไปแบบเดิม ๆ คนไทยจะลำบาก ประเทศไทยจะไม่มีที่ยืน เราจะไม่มีบทบาทสำคัญในระบบเศรษฐกิจของโลก คุณภาพชีวิตคนไทยจะมีแต่แย่ลง

ด้วยความมุ่งมั่นที่ผมตั้งใจสร้างพรรคการเมืองแห่งแพลตฟอร์ม นำ “เทคโนโลยี” เข้ามาแก้ไขปัญหาหลักของประชาชน ผมเชิญ “พี่เชาว์” เข้ามามีบทบาทสำคัญเป็น "ที่ปรึกษานโยบาย ด้านเทคโนโลยีเพื่อเศรษฐกิจดิจิทัล" ช่วยร่างนโยบายให้เป็นกระบวนการทำงานสำคัญที่ตอบโจทย์ประเทศไทย รัฐต้องบริหารราชการแผ่นดินด้วยสิ่งที่เรียกว่า #GovTech ให้ก้าวทันโลก ทันสมัย และที่สำคัญคือ ต้อง ‘ทำได้จริง’ ! 

ผมมั่นใจว่า ชุดนโยบายของ “พรรคกล้า” เป็นนโยบายที่แตกต่างจากทุกนโยบายของพรรคการเมืองที่เคยมีมาก่อน

ผมดีใจ และภูมิใจที่พรรคกล้ามาถึงวันที่เราได้รวบรวมคนเก่ง คนมีของ ที่มีความตั้งใจ ความรู้ และความกล้ามาช่วยกันสร้างโอกาสใหม่ให้กับประเทศไทย เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนไทย

ด้าน คุณสมคิด จิรานันตรัตน์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับการเข้าร่วมพรรคกล้าในครั้งนี้ด้วยว่า... 

ที่ผ่านมาผมไม่เคยคิดเล่นการเมือง เห็นว่าควรอยู่ห่างการมืองมากที่สุด แต่ปัจจุบันปัญหาบ้านเมืองมีมากเหลือเกิน และอนาคตที่จะเปลี่ยนไปในโลกใบที่ไม่เหมือนเดิม ทำให้ผมไม่ลังเลที่จะขอมีส่วนช่วยคิด ช่วยทำ ในหลาย ๆ เรื่องที่กำลังคิดและทำอยู่ 

เมื่อพรรคกล้าให้ความสำคัญกับเรื่องเทคโนโลยีมาก และคุณกรณ์ ก็มาชวนให้ผมออกความเห็นหลายครั้ง จนมีความคิดที่ตรงกันว่า เทคโนโลยีที่ออกแบบมาดี ใช้ให้เหมาะ มีโอกาสอย่างมากที่จะแก้ปัญหาใหญ่ ๆ ของประเทศไทยได้ เตรียมความพร้อมให้รุ่นลูกรุ่นหลาน สร้างโอกาสให้คนตัวเล็ก รวมถึง Startups และเกษตรกรด้วย 

แต่การจะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จจะต้องเกิดความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงภาคประชาชนด้วย บางครั้งเรื่องที่จะทำได้ กลับทำไม่ได้ เสียโอกาสไปมากมาย เพราะเราขาดการทำความเข้าใจกัน 

แม้ประเทศไทยจะไม่ได้มีชื่อเสียงด้านเทคโนโลยี เมื่อเทียบกับประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศจีน หรือสิงคโปร์ แต่เรามีคนเก่ง ๆ มากพอ และผมได้เคยทำงานร่วมและสัมผัสคนเก่งเหล่านี้มาแล้วมากมาย โดยเฉพาะคนไทยเก่ง ๆ ที่ทำงานอยู่ต่างประเทศ 

ผมจึงมีความเชื่อว่าประเทศเปลี่ยนได้ หากเราร่วมมือกัน พร้อมใจกัน และวันนี้พรรคกล้าได้เสนอโอกาสให้ผมเสนอความคิดได้อย่างเต็มที่เพื่อให้นโยบายพรรคกล้าตอบโจทย์ของอนาคตประเทศได้ดีที่สุด และสามารถปฏิบัติได้ 

ซึ่งผมมีความเชื่อว่าสิ่งที่เสนอปฏิบัติได้จริง เพราะเชื่อในความสามารถของคนไทยที่ยังไม่ได้ใช้อย่างเต็มที่ และทุกเรื่องที่เสนอไม่ได้เป็นเรื่องเลื่อนลอย เพราะได้คิดเรื่องเหล่านี้มาเป็นปีแล้ว ได้เห็นภาพที่ปะติดปะต่อได้ชัดเจน ขาดแต่ความเชื่อร่วมกัน ความร่วมมือกันที่จะสร้างสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมาเปลี่ยนประเทศ 

เรื่องนี้จะสำเร็จได้ ภาครัฐต้องมีวิสัยทัศน์ ทุ่มสุดตัว และไม่กลัวในการที่จะส่งเสริมและร่วมมือสนับสนุนเอกชน เราต้องพร้อมร่วมมือ ร่วมใจ และสร้างพลังใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้มีความสดใสและมีความหวังที่จะเชิดหน้า ชูตาในสังคมโลกอนาคตได้ครับ

#ประเทศไทยเปลี่ยนได้ด้วยเทคโนโลยี


ที่มา: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=4765472956814121&id=100000543919894
https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=394745362014031&id=100044357112719