"ชัยธวัช" เผย "ก้าวไกล" รอหยั่งเชิง มติครม. เคาะเลือกตั้งท้องถิ่น ก่อนเปิดตัวผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. ชี้ คุณสมบัติจะต้องบริหารกทม.ช่วงวิกฤต-หลังวิกฤตโควิดได้ จ่อ ผลักดันแก้กม.เพิ่มอำนาจให้กทม. หลังพบปัญหาบริหารงานซับซ้อน

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีในวันที่ 7 ก.ย.นี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 ประเภท ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) และเมืองพัทยา ว่า พรรคก้าวไกลจะส่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ส่วนสนาม อบต. และเมืองพัทยา จะเป็นของคณะก้าวหน้า 

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลจะเปิดตัวผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเมื่อใด นายชัยธวัช กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอดูความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้ง แผนเดิมที่เราทราบคือจะมีการเลือกตั้ง อบต. ก่อน ถัดมาจะเป็น กทม. และเมืองพัทยา แต่ล่าสุดกระทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอให้เลือกตั้งพร้อมกันทั้ง 3 ประเภท 

เมื่อถามถึงกระบวนการคัดเลือกผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัยธวัช กล่าวว่า ขณะนี้จะอยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือก จึงยังไม่สามารถลงรายละเอียดได้ว่ามีตัวเลือกกี่คน เราขอดูมติครม. ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ย.) ก่อน โดยคุณสมบัติของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่พรรคก้าวไกลจะเสนอนั้น จะต้องมีความเป็นผู้นำ สามารถบริหารกทม.ในช่วงสถานการณ์วิกฤตและหลังวิกฤตโควิด-19 ได้ และต้องเข้าใจปัญหาพื้นฐานของกทม.ว่าจะสามารถใช้อำนาจที่มีอยู่ในการแก้ปัญหาพื้นฐานได้อย่างไร ทั้งเรื่องการจัดการเมืองและเศรษฐกิจท้องถิ่น นอกจากนี้ เราจะพยายามผลักดันการแก้กฎหมายเพื่อเพิ่มอำนาจให้กทม. เพื่อให้คนกทม.มีอำนาจมากขึ้น เพราะการบริหารกทม.ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องการบริหารงานซ้อนทับกันระหว่างการบริหารส่วนกลางของรัฐบาล และกทม.