วันนี้เมื่อ 22 ปีที่แล้ว เกิดคดีการตายปริศนา ‘ห้างทอง ธรรมวัฒนะ’ ศพสุดท้ายแห่งมรดกเลือด

เรียกได้ว่าเป็นคดีสะเทือนขวัญที่คนไทยให้ความสนใจทั้งประเทศในขณะนั้นกับมหากาพย์อันยาวนานที่มีต้นเหตุมาจาก ‘มรดกเลือด’  โดยการตายของ ‘ห้างทอง ธรรมวัฒนะ’ อดีต ส.ส. กทม. พรรคประชากรไทย ยังคงเป็นปริศนาว่าแท้จริงแล้วคือการฆาตกรรมหรือฆ่าตัวตาย?

ในวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2542 เวลา 03.40 น. พบศพ นายห้างทอง ธรรมวัฒนะ ภายในคฤหาสน์หรูกว่า 400 ล้านของตระกูล ‘ธรรมวัฒนะ’ ในห้องนอนของนพดล ธรรมวัฒนะ น้องชายคนรอง โดยสภาพศพนั่งอยู่บนเก้าอี้ คอห้อยแหงนไปด้านหลัง ขาเหยียดตรง กระสุนลูกปรายเจาะเข้าทะลวงศีรษะผู้ตาย 1 นัด ในมือขวายังคงกำปืนลูกโม่ขนาด .38 วางไว้บนตัก โดยพนักงานสอบสวนชุดแรกที่เข้าคลี่คลายคดีได้สรุปความเห็นว่าเป็นการฆ่าตัวตาย

แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ โดยยังตั้งแนวทางการสืบสวนไว้ที่การถูกฆาตกรรมด้วย ซึ่งพยานหลักฐานได้ชี้ว่า นายนพดล กับผู้ตายมีความขัดแย้งถึงขนาดจะฆ่ากันมาก่อน อีกทั้งอยู่ในห้องขณะเกิดเหตุเพียงสองต่อสอง ก่อนที่นายห้างทองจะเสียชีวิต ซึ่งมูลเหตุจูงใจล้วนมาจากเรื่องการจัดการมรดก และผลประโยชน์ของตระกูล

ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้นายนพดล ผู้เป็นน้องตกเป็นจำเลยและถูกกล่าวหาว่าเป็นคนลงมือฆ่าพี่ชายของตนเอง หากแต่เจ้าตัวปฏิเสธและยืนยันในความบริสุทธิ์มาโดยตลอด กระทั่งในที่สุดจากการต่อสู้กันอย่างยาวนานนับสิบปี ก็ได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2553 ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ยกฟ้องนพดล เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ

หลังจากเหตุการตายของนายห้างทอง ธรรมวัฒนะ ก็เกิดคดีความตามมาอันเกิดจากการฟ้องร้องกันเองระหว่างญาติพี่จำนวนกว่า 48 คดี ที่สะท้อนให้เห็นถึงความขัดแย้งกันเองของคนในตระกูล อันมีมูลเหตุมาจากมรดกพันล้าน

อีกทั้ง ห้างทอง ธรรมวัฒนะ ก็ไม่ใช่ศพแรกที่สังเวยให้กับ มรดกเลือดของตระกูลธรรมวัฒนะแต่ยังเป็นชนวนเหตุที่สร้างเหตุการณ์นองเลือดหลายต่อหลายครั้ง ให้กับคนในตระกูล ที่ต้องสังเวยชีวิตไปกว่า 5 ศพ ไม่ว่าจะเป็น อาคม ฉัตรชัยยันต์ ผู้เป็นพ่อ, เทอดชัย บุตรชายคนโต, กุสุมา บุตรสาวคนที่ 3, นัยนา บุตรสาวคนที่ 8 รวมกระทั่งถึงการที่ สุวพีร์ ผู้เป็นแม่ถูกลอบยิง การเสียชีวิตและการถูกวางระเบิดของบุคคลที่เกี่ยวข้อง 

ซึ่งนับว่าเหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์สลดใจคนไทยทั้งประเทศ ที่คนในครอบครัวเดียวขัดแย้งด้วยมรดกที่สร้างขึ้นมาด้วยน้ำพัก น้ำแรง ของผู้เป็นแม่ เพื่อหวังสร้างความก้าวหน้าและรักใคร่ปรองดองกันในครอบครัว แต่กลับนำมาสู่การนองเลือดและแตกหักกันเองระหว่างพี่น้องที่สะเทือนใจคนไทยมาจนทุกวันนี้


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก???? https://lin.ee/vfTXud9