“ประวิตร” ประชุม คกก. เห็นชอบ แนวทางขับเคลื่อนฯ  มุ่งสู่เป้าหมาย "อยู่รอด พอเพียง ยั่งยืน"  เน้นสร้างการรับรู้/มีส่วนร่วม ปชช.น้อมนำ "หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง"  เร่งแก้ปัญหาความยากจนทุกกลุ่ม 

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์  ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า.  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตร เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการขจัดความยากจน และพัฒนาคนทุกช่วงวัย อย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (คจพ.) ครั้งที่ 2/2564 ผ่านระบบ Video Conference  โดยมี  รมว.มท.,รมว.พม. เข้าร่วมการประชุม 

ที่ประชุมได้รับทราบ การจัดตั้ง ศูนย์อำนวยการขจัดความยากจน และพัฒนาคนทุกช่วงวัย อย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในระดับจังหวัด และระดับต่างๆ ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบ จาก คจพ. เมื่อ 19 มี.ค.64 และดำเนินการจัดตั้งแล้ว ได้แก่ ศูนย์ฯจังหวัด 76 ศูนย์ ,ศูนย์ฯ กทม.1 ศูนย์ และทีมปฏิบัติการระดับตำบล 7,097ทีม ,ทีมระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 166 ทีม เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อน ต่อไป  หลังจากนั้น คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาเห็นชอบ แนวทางการขับเคลื่อนการปฏิบัติการขจัดความยากจน และการพัฒนาคนทุกช่วงวัย บนพื้นฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ ในระดับพื้นที่ ให้ครอบคลุมกลุ่มคนเป้าหมาย ของระบบ TPMAP และกลุ่มคนเปราะบางทุกกลุ่ม เพื่อช่วยเหลือคนยากจนอย่างทั่วถึง จริงจัง บนหลักการวงจรการบริหารงานคุณภาพ (PDCA) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ Plan :แนวทางการขับเคลื่อนการแก้ไขความยากจนฯ, Do :ลงมือดำเนินการ ,Check :ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และ Act :ปรับปรุงการดำเนินการ วิเคราะห์และประมวลข้อมูลจากการติดตาม ตรวจสอบ 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ กระทรวงมหาดไทย , กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้น้อมนำ"หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" เพื่อใช้ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความยากจน และพัฒนาคนทุกช่วงวัย อย่างยั่งยืน โดยเร่งรัดสำรวจเพิ่มเติม และปรับปรุงข้อมูลบุคคล/ครัวเรือน ปี64 ในระบบ TPMAP และระบบแฟ้มบ้านพัฒนาคนไทย (Logbook) ให้แล้วเสร็จภายใน 31 ธ.ค.64 เพื่อให้มีฐานข้อมูลที่สมบูรณ์ เชิงประจักษ์ และนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนา คือ"อยู่รอด พอเพียง และยั่งยืน" พร้อมทั้งเน้นให้มีการประชาสัมพันธ์ และสร้างการมีส่วนร่วม ของประชาชน อย่างทั่วถึงด้วย