'หมอกล้า' โพสต์ข้อความเปรียบเทียบวัคซีน​ SINOVAC​ กับคุณค่าของคนหนึ่งคน ย้ำ เป็นศัตรูกับวัคซีนเท่ากับเป็นมิตรกับโรคระบาดทางอ้อม

'หมอกล้า' นพ.ชเนษฎ์ ศรีสุโข แพทย์ปริญญาโทผิวหนัง โพสต์ข้อความเปรียบเทียบวัคซีน​ SINOVAC​ กับคุณค่าของคนหนึ่งคนไว้อย่างน่าสนใจผ่านเฟซบุ๊ก​ 'ชเนษฎ์ ศรีสุโข'​ ว่า...

หากวัคซีน Sinovac ในไทย เป็นคน พวกเขาคงเหมือนคนยากจนกู้หนี้นอกระบบแพง ๆ​ (ต้นทุนสูง) เลี้ยงลูกหลานถูกบ้างผิดบ้าง​ (ประสิทธิภาพครึ่ง ๆ) ต้องหาคนช่วยบ้าง​ (ไขว้) แต่สามารถส่งเสีย เลี้ยงดู ลูกหลานจนจบปริญญาได้โดยส่วนใหญ่ ไม่ตายไปเสียก่อน (ผ่านวิกฤตในลักษณะ Best Scenario)

แต่พอ วันรับปริญญา คนกลุ่มนี้ใส่เสื้อผ้าเก่ามอมแมม ลูกหลานบางคนเห็น ทำเป็นไม่รู้จัก ไม่อยากถ่ายภาพด้วย เหยียดมาก บอกว่าชีวิตได้ดีเพราะเพื่อนใหม่ มหาวิทยาลัย ที่มาจากยุโรป อเมริกา จำไม่ได้ว่าตนเองมาถึงวันนี้ยังไง

รัฐมนตรี ปลัด หมอในกระทรวง หมอสถาบันหลัก ก็คือ อธิการบดี และอาจารย์ ที่ชอบบอกว่าควรระลึกถึงความดีของผู้ที่อยู่เบื้องหลังผลักดันเรามา เพราะคนแต่ละรุ่นไม่สมบูรณ์

คนรุ่นใหม่ก็ต้องเก่งกว่าดีกว่า เป็นธรรมดา (mRNA, protein subunit, แบบสูด, ฯลฯ) ต่อไปคนรุ่นเก่าก็ค่อย ๆ​ จากไป​ (เลิกใช้ เลิกซื้อ) 

แต่ถ้าไม่มีพวกเขามาก่อน ก็ไม่มีเราวันนี้ และไม่มีการพัฒนาต่อยอดได้

หลายคนจึงระลึกคุณ หรือจดจำพวกเขา...

แต่บางคนนอกจาก ไม่รู้สึกแล้ว ยังต่อว่าด่าทอ ย้อนหลัง ด้อยค่า ประจาน เสียอีก 

อันที่จริงการด่ารัฐบาล ด่านโยบายรัฐบาล คงไม่มีใครห้าม 

แต่ การด่าวัคซีน บางทีก็คล้าย ๆ​ กับการด่าคนยากไร้ที่ส่งเราให้รอดตายมา 

วัคซีนคือ​ นวัตกรรมช่วยคน การเป็นศัตรูกับวัคซีนยี่ห้อไหนก็ตาม ก็คือ​ เป็นเพื่อนกับโรคระบาดทางอ้อมนั่นแหละ 

แต่ บางคน ติดเชื้อทางความคิดนะ มันแย่กว่าโรคระบาด เพราะรักษาไม่หาย

ส่วนถ้าใครไม่ได้ถูกเลี้ยงดูโดยคนยากจน ก็จงอย่าเดือดร้อน คุณอาจโชคดีเกิดเป็นลูกหลานคนรวยหรือมีคนรวยมาอุปถัมภ์ค้ำจุนตลอด วันหนึ่งคุณก็อย่าพลาดตกระกำลำบากในชีวิต ตกเป็นคนยากจน หรือต้องพึ่งพาคนจน บ้างก็แล้วกัน

ผมมองกว้าง ๆ มองด้านดี และสำนึก อีกทั้ง ผมรู้ว่าคนจนกลุ่มนี้ เผอิญเป็นญาติกับอภิมหาอำนาจที่กำลังมีอิทธิพลมาก ๆ​ ในระดับโลกด้วย 

วันหนึ่งถ้าต้องพึ่งพาญาติผู้พี่ ถ้าผมไปด่าญาติเขา แล้วจะทำตัวลั่นล้า ไปมองหน้า มีกิจกรรม ทำงาน หรือ ค้าขายกับเขาได้ยังไง? 


ที่มา : https://www.facebook.com/655195843/posts/10159908816375844/


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก???? https://lin.ee/vfTXud9