วันนี้ในอดีต เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในภาคคันโต ประเทศญี่ปุ่น มีผู้เสียชีวิตราว 100,000 คน ซ้ำยังเกิดเพลิงไหม้ โดยการดับเพลิงต้องใช้เวลาถึง 3 วัน เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นทางตอนเหนือ ทำให้เกิดเพลิงลุกลาม ประกอบกับระบบท่อส่งน้ำเกิดชำรุดอันเป็นผลมาจากแผ่นดินไหว

แผ่นดินไหวครั้งใหญ่คันโต พ.ศ. 2466 (ค.ศ. 1923) เป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในรัชสมัยไทโชของญี่ปุ่น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2466 ซึ่งตรงกับคริสต์ศักราช 1923 เวลา 11:58:44 น. ตามเวลาในท้องถิ่น บริเวณภาคคันโต บนเกาะฮนชู มีจุดศูนย์กลางอยู่ใต้ทะเล บริเวณเกาะอิซูโอชิมะ ในอ่าวซางามิ

แผ่นดินไหวทำความเสียหายให้กับกรุงโตเกียว เมืองท่าโยโกฮามะ จังหวัดชิบะ จังหวัดคานางาวะ และจังหวัดชิซูโอกะ ประมาณการว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 100,000 คน มีผู้สูญหายและคาดว่าเสียชีวิตประมาณ 40,000 คน ทั้งนี้เนื่องจากเหตุเกิดขึ้นในช่วงใกล้เที่ยงวัน ขณะประชาชนกำลังใช้เตาไฟหุงอาหาร ทำให้เกิดเพลิงไหม้ และกระแสลมแรงเนื่องจากพายุไต้ฝุ่นทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ทำให้เกิดเพลิงลุกลาม ประกอบกับระบบท่อส่งน้ำเกิดชำรุดอันเป็นผลมาจากแผ่นดินไหว การดับเพลิงต้องใช้เวลาถึง 3 วันจนถึงวันที่ 3 กันยายน นอกจากนี้ยังเกิดดินถล่มในหลายพื้นที่

ขนาดของแผ่นดินไหวอยู่ที่ประมาณ 7.9 ถึง 8.2 ตามมาตราริกเตอร์ และจุดศูนย์กลางอยู่ในน้ำตื้นของอ่าวซากามิห่างจากโตเกียวไปทางใต้ประมาณ 25 ไมล์ แผ่นดินไหวนอกชายฝั่งทำให้เกิดคลื่นสึนามิในอ่าวซึ่งพัดถล่มเกาะโอชิมะที่ความสูง 39 ฟุตและพัดเข้าสู่คาบสมุทรอิซุและโบโซด้วยคลื่น 20 ฟุต ชายฝั่งทางเหนือของอ่าว Sagami เพิ่มขึ้นอย่างถาวรเกือบ 6 ฟุตและบางส่วนของคาบสมุทรโบโซเคลื่อนไปด้านข้าง 15 ฟุต เมืองหลวงเก่าของญี่ปุ่นที่ คามาคุระซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางเกือบ 40 ไมล์ ถูกคลื่น 20 ฟุตพัด นับเป็นแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น


ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/แผ่นดินไหวครั้งใหญ่คันโต_พ.ศ. _2466


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก???? https://lin.ee/vfTXud9