องค์การเภสัชกรรมแจงปมจัดซื้อ 'ซิโนแวค' ยันไม่มีส่วนต่าง ด้าน 'หมอโอภาส' วอนอย่าด้อยค่าวัคซีนสูตรผสม มีผลการศึกษา ใช้ใน COVAX ย้ำมีประสิทธิภาพ

องค์การเภสัชกรรมแจงปมจัดซื้อ 'ซิโนแวค' ยันไม่มีส่วนต่าง-ไม่ใช่นายหน้าค่าวัคซีน โต้กลับไม่มองข้อเท็จจริง ชี้ชิปเม้นท์แรก ๆ ราคาสูง เหตุจัดหาจำนวนน้อย ปัจจุบันราคาต่ำแล้ว ขณะที่ 'หมอโอภาส' วอนอย่าด้อยค่าวัคซีนสูตรผสม มีผลการศึกษา-ถูกใช้ใน COVAX ย้ำมีประสิทธิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 64 นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวถึงกรณีที่มีการอภิปรายในสภาว่า องค์การเภสัชฯ ทำหน้าที่เป็นนายหน้าค่าวัคซีนซิโนแวคว่า ประเด็นแรก องค์การเภสัชฯ มิได้เป็นหน่วยงานแรกที่เข้าไปซื้อวัคซีนชนิดนี้ มีเอกชนรายอื่น พยายามเข้าไปประสาน แต่ทางซิโนแวคปฏิเสธทำธุรกิจด้วย ระหว่างนั้นทางองค์การเภสัชฯ ยังหารือกับซิโนฟาร์ม แต่ติดเงื่อนไขหลายข้อ ก่อนที่ภาครัฐจะให้องค์การเภสัชฯ เข้าไปหารือกับซิโนแวค ซึ่งพบว่ามีความยืดหยุ่น และทำได้เร็วกว่า ท่ามกลางสถานการณ์ขณะนั้นต้องแข่งกับเวลาในการหาวัคซีน มารองรับสถานการณ์ช่วงต้นปี 2563 ในที่สุดจึงตกลงดีลกับซิโนแวค สั่งมาทั้งหมด 16 ชิปเม้นท์

ส่วนชิปเม้นท์แรก ๆ ราคาสูง เพราะจัดหามาในจำนวนน้อย ราคาย่อมสูงกว่าที่บางประเทศซื้อเป็นจำนวนมาก แต่ชิปเม้นท์หลังราคาต่ำลงมาก และมีการเอาเฉพาะราคาแรกไปเผยแพร่ โดยไม่มองข้อเท็จจริงว่า ราคา ณ ปัจจุบันแปลี่ยนแปลงไปมาก จากที่เราเคยซื้อ 17 USD ปัจจุบันราคาเหลือ 8.9 USD

ขณะเดียวกันกรณีอ้างว่าองค์การเภสัชฯ มีส่วนต่าง ขอย้ำว่าเราจัดการตามกฎหมายกำหนด และเราต้องชำระก่อนด้วย ถึงจะไปเบิกกรมควบคุมโรคตามจริง ยืนยันว่าไม่มีส่วนต่างใดทั้งสิ้น

ส่วน นพ.โอภาส การกวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค ภายหลัง ส.ส. ฝ่ายค้าน ออกมาโจมตีด้วยว่า วัคซีนซิโนแวคมีการศึกษาประสิทธิภาพจากการใช้จริงไปแล้ว อาทิ จากทีมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก็พบว่า มีประสิทธิภาพสูงมาก ผลการศึกษากับบุคลากรการแพทย์ ที่จังหวัดเชียงราย ค่าประสิทธิภาพอยู่ที่ 70 - 80% นับว่าสูง

"ขอย้ำว่า ไม่มีวัคซีนยี่ห้อไหนที่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% ไปจนถึงป้องกันการเสียชีวิตได้ 100% ทั้งนี้องค์การอนามัยโลกได้ซื้อวัคซีนซิโนแวค เพื่อใช้ในโครงการโคแวกซ์ (COVAX) หลายร้อยล้านโดส การมาด้อยค่าวัคซีน จึงไม่ถูกต้อง"

อย่างไรก็ตาม นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า วัคซีนทุกชนิด เมื่อมาเจอกับสายพันธุ์เดลตา ปรากฏว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนทุกชนิดล้วนลดลง ประเทศไทยต้องปรับตัว ใช้สูตรวัคซีนซิโนแวค ผสมกับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งทางคณะนักวิชาการจากหลายสถาบันทางการแพทย์ ทั้งศิริราช จุฬาฯ ไปจนถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ย้ำว่า วัคซีนสูตรนี้มีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัย

"มาถึงจุดนี้ อย่าด้อยค่าวัคซีนกันเลย เพราะวัคซีนชนิดนี้ ช่วยให้เรามาตั้งแต่ต้นปี ในการควบคุมการระบาด จากนี้เราจะเร่งฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันแก่ประชาชน” นพ.โอภาส กล่าว


ที่มา : https://www.isranews.org/article/isranews/102082-isranews-vac-19.html


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก???? https://lin.ee/vfTXud9