สหภาพยุโรปเห็นพ้องถอดสหรัฐฯ และอีก 5 ชาติ ออกจากบัญชีเดินทางปลอดภัย เหตุหวั่นการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

บรรดารัฐบาลในสหภาพยุโรปเห็นพ้องกันในวันจันทร์ (30 ส.ค.) ถอดสหรัฐฯ ออกจากบัญชีเดินทางปลอดภัยของอียู ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดที่น่ากังวลของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หมายความว่าผู้มาเยือนจากสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ อีก 5 ชาติ อาจเจอมาตรการควบคุมเข้มงวดขึ้น อย่างเช่น ตรวจเชื้อโควิด-19 และกักกันโรค

นอกจากสหรัฐฯ แล้ว อิสราเอล โคโซโว เลบานอน มอนเตเนโกร และนอร์ท มาเซโดเนีย ก็ถูกปลดพ้นจากรายชื่อประเทศเดินทางปลอดภัยของสหภาพยุโรปเช่นกัน โดยบัญชีดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อแสวงหากฎระเบียบด้านการเดินทางร่วมกันทั่วอียู แต่มันไม่มีผลผูกพัน และแต่ละชาติสมาชิกมีอิสระในการกำหนดนโยบายพรมแดนของตนเอง

ที่ผ่านมา สมาชิกอียูบางประเทศ เช่น เยอรมนีและเบลเยียม จัดให้สหรัฐฯ อยู่ในกลุ่มประเทศสีแดง บังคับตรวจเชื้อและกันกันโรค ผิดกับฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์ ที่จัดให้สหรัฐฯ อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีความปลอดภัย

บัญชีนี้ส่วนใหญ่แล้วจำแนกกลุ่มต่าง ๆ บนพื้นฐานของสถานการณ์โควิด-19 ในแต่ละประเทศ แต่ประเด็นการพึ่งพาอาศัยกันก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการพิจารณาเช่นกัน

เคสผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นมากกว่า 450 คนต่อประชากร 1 ล้านคน ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28 สิงหาคม จากที่เคยต่ำกว่า 40 คนต่อประชาชร 1 ล้านคน ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นครั้งที่สหภาพยุโรปเพิ่มชื่อสหรัฐฯ เข้าไปในบัญชีเดินทางปลอดภัย

อัตราการติดเชื้อในอิสราเอล โคโซโว และมอนเตเนโกร ก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

เวลานี้บัญชีเดินทางปลอดภัยของอียูมีอยู่ 17 ประเทศ ในนั้นรวมถึงแคนาดา ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์

แม้ทางกลุ่มอนุญาตให้นักเดินทางจากประเทศต่าง ๆ นอกอียูที่ฉีดวัคซีนครบแล้วเดินทางเข้ามาเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังสามารถใช้มาตรการตรวจเชื้อและกักกันโรค ขึ้นอยู่กับประเทศที่นักเดินทางเหล่านั้นเดินทางเข้ามา

อียูมีความเห็นแตกแยกกันเกี่ยวกับท่าทีของสหรัฐฯ และเคสผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐอเมริกา หลังจากก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ไม่อนุญาตให้พลเมืองยุโรปเดินทางเข้าประเทศโดยเสรี แม้อียูส่งเสียงวิงวอนก็ตาม

รัฐสมาชิกบางประเทศแสดงความกังวลเกี่ยวกับจุดยืนไม่ถ้อยทีถ้อยอาศัยของสหรัฐฯ และเคสผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในอเมริกา แต่ก็มีบางส่วนซึ่งต้องพึ่งพิงภาคการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ลังเลที่จะกำหนดข้อจำกัดนักเดินทางจากสหรัฐฯ


(ที่มา : รอยเตอร์)
https://mgronline.com/around/detail/9640000085880


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก???? https://lin.ee/vfTXud9