'จีน' ออกกฎคุมเข้ม จัดระเบียบอุตสาหกรรมบันเทิงในประเทศ เพื่อลดการมัวเมาเยาวชน ล้างวัฒนธรรมผิดเพี้ยน

รศ.ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน แห่ง วช. ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กว่า... 

#เยาวชนจีน ผู้นำจีนตระหนักดีว่า #เยาวชนคืออนาคตของชาติ จึงไม่ปล่อยปละละเลยให้เยาวชนในชาติบ้านเมืองของเขาต้องถูกมอมเมาถูกจูงจมูกหรือปั่นหัวด้วยค่านิยมผิด ๆ ในวัฒนธรรมเพี้ยน ๆ #จัดระเบียบแบบจีน ก็เลยต้องลงดาบจัดการที่สาเหตุของปัญหาแบบนี้ #ตัดไฟแต่ต้นลม #จีนเฉียบขาด more to come, please stay tuned !!

หน่วยงานสุดเฉียบขาดของจีน #CAC คือ สำนักงานคณะกรรมการกิจการไซเบอร์สเปซ เพิ่งตั้งขึ้นในยุคสีจิ้นผิง ปี 2014 แต่ผลงานมีตรึมเลยยยยยย

#มือปราบสื่อขยะบนอินเทอร์เน็ตของจีน 
The Cyberspace Administration of China (CAC; Chinese: 国家互联网信息办公室; lit. 'State Internet Information Office'), also known as the Office of the Central Cyberspace Affairs Commission (Chinese: 中央网络安全和信息化委员会办公室),is the central Internet regulator, censor, oversight, and control agency for the People's Republic of China.

ล่าสุด CAC ประกาศมาตรการใหม่ ควบคุมเหล่าดาราเซเล็ปคนดังรวมถึงแฟนคลับให้มีคุณภาพ ดำเนินกิจกรรมการตลาด กิจกรรมของแฟนคลับอย่างเหมาะสม #เพื่อปกป้องเยาวชน และมีกฎที่เข้มงวดมากขึ้น เช่น...

- ห้ามเยาวชนตั้งกลุ่มแฟนคลับหรือเข้าร่วมกิจกรรมของคนดังที่มีค่าใช้จ่ายสูง 
- ห้ามเยาวชนร่วมการโหวตในการแข่งขันของคนดัง
- คนดังสามารถจัดงานพบปะทางออนไลน์สำหรับกลุ่มแฟนคลับของตนได้ แต่ไม่มุ่งเป้าไปที่เยาวชน
- ยกเลิกการจัดอับดันคนดังทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นรายบุคคลหรือแบบกลุ่ม แต่จะอนุญาตให้จัดอันดับเฉพาะ ‘ผลงาน’ เท่านั้น เช่น เพลง ละคร ภาพยนตร์
- บริษัทตัวแทนคนดังจะถูกกำกับดูแลเข้มงวดขึ้น
- ในโลกออนไลน์ ทุกแพลตฟอร์มในโซเชียล จะมีกฎระเบียบชัดเจนสำหรับบริษัทตัวแทนในการทำการตลาด ประชาสัมพันธ์ บริหารจัดการแฟนคลับ
- เนื้อหา/กิจกรรมใดที่ก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาท สร้างความขัดแย้ง สร้างความเกลียดชัง โดยบริษัทตัวแทนไม่ระมัดระวังและควบคุมไม่ได้ จะถูกลงโทษตามกฎ
- บทลงโทษ มีตั้งแต่เบาไปถึงหนัก บัญชีผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์จะถูกจำกัดการเข้าชม งดเผยแพร่เนื้อหาชั่วคราว หรือบทลงโทษหนักที่สุด ‘ปิดบัญชีผู้ใช้งาน’ ทั้งของคนดังและของแฟนคลับ
- กิจกรรมของกลุ่มแฟนคลับที่จะจัด จะต้องได้รับอนุญาตจากบริษัทตัวแทนของคนดัง และบริษัทต้องเข้ามากำกับดูแล
- ห้ามจัดกิจกรรมใด ๆ​ ที่เป็นการหลอกล่อแฟนคลับให้จ่ายเงิน เพื่อสนับสนุนหรือเพื่อโหวตคนดัง 

สรุปคือ จีนจัดระเบียบ #อุตสาหกรรมบันเทิง เพื่อจัดการกวาดล้างวัฒนธรรมแฟนคลับที่ผิดเพี้ยน - Sick Parts of Fan Circle Culture โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ต้องเตือนสติเยาวชนและบรรดาแฟนคลับด้วยมาตรการของรัฐบาล 

ปัญหาเกิดจาก #กระแสแฟนคลับคนดังในจีน ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน มักจะบ้าคลั่งติดตามคนดังไม่ลืมหูลืมตา ใช้จ่ายเงินไปกับคนดังจนเกินเหตุ เช่น โหวต ซื้อของให้ หรือร่วมกิจกรรมที่ต้องจ่ายค่าบัตรแพง ๆ เรื่องเหล่านี้กำลังสร้างค่านิยมที่ผิดเพี้ยนบิดเบี้ยว และอาจจะสร้างความเสียหายในระยะยาวต่อสังคม

ที่น่าสนใจ คือ #ไม่มีการงอแงโวยวายกับมาตรการเข้มงวดของรัฐ และได้รับความร่วมมืออย่างดี บรรดาแพลตฟอร์มดัง ๆ​ ของจีน เช่น Weibo / Baidu / 360 #ขานรับนโยบายของรัฐบาล นำคอนเทนต์ประเภท ‘โหวตคนดัง’ (Star Power List / Stars Influencers) ออก เพราะกิจกรรมเหล่านี้เหล่าแฟนคลับต้องตามโหวต ทุ่มแรงกายแรงใจและแรงเงิน เพื่อให้คนดังที่ตนรักอยู่ในอันดับต้น ๆ ให้ได้

Credit : ภาพและข้อมูล จาก...Global Times | China ups rectification of ‘fan circle’ culture which distorts minors’ values, endangers social governance | www.globaltimes.cn/page/202108/1232642.shtml | ภาพโดย VCG

Credit : China Report ASEAN - Thailand https://www.facebook.com/ChinaReportAseanThailand/photos/a.178908446162840/878239349563076/?type=3


ที่มา: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=10223871373505716&id=1037140385


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก???? https://lin.ee/vfTXud9