วันนี้เมื่อ 121 ปีก่อน ถือเป็นวันที่ต้องถูกบันทึกไว้ เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้มีการวางศิลาฤกษ์ ‘พระที่นั่งวิมานเมฆ’ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพระที่นั่งที่มีความงดงาม และทรงคุณค่าในเชิงศิลปวัฒนธรรม 

พระที่นั่งวิมานเมฆ ถูกสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 แรกเริ่มมีนามว่า ‘พระที่นั่งมันธาตุรัตน์โรจน์’ โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น ณ เกาะสีชัง เมื่อปี พ.ศ.2435

ครั้นเกิดวิกฤติการณ์ ร.ศ.112 รัชกาลที่ 5 จึงโปรดเกล้าฯ ให้รื้อถอน ‘พระที่นั่งมันธาตุรัตน์โรจน์’ และตำหนักบางส่วน มาสร้างไว้ในพระราชวังดุสิตแทน โดยทรงวางศิลาฤกษ์พระที่นั่งเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2443 และโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงทำการออกแบบ และพระราชทานนามว่า ‘พระที่นั่งวิมานเมฆ’

พระที่นั่งวิมานเมฆ สร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลแบบตะวันตก ผสมกับไทยประยุกต์ องค์พระที่นั่งเป็นรูปอักษรตัวแอล (L) ยาวด้านละ 60 เมตร สูง 20 เมตร เป็นอาคาร 3 ชั้น ก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม พ.ศ.2444 โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จมาประทับ ก่อนที่ในเวลาต่อมา จะแปรพระราชฐานไปประทับยังพระที่นั่งอัมพรสถานเป็นการถาวร

เวลาผ่านมากว่า 120 ปี พระที่นั่งวิมานเมฆ ได้รับการยกย่องว่าเป็น พระที่นั่งที่สร้างด้วยไม้สักทองที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเปิดให้ประชาชนได้เข้าชมมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2528 กระทั่งในปี พ.ศ.2559 เกิดการทรุดตัวของอาคาร ทำให้ได้รับความเสียหาย ต่อมาในปี พ.ศ.2560 จึงมีโครงการบูรณะครั้งใหญ่ ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงของการบูรณะซ่อมแซม เพื่อให้กลับมางดงาม และเป็นหนึ่งในโบราณสถานสำคัญของประเทศต่อไป


ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/พระที่นั่งวิมานเมฆ


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก????https://lin.ee/vfTXud9