วันนี้เมื่อ 44 ปีก่อน เป็นวันที่ถูกบันทึกไว้หน้าประวัติศาสตร์การปกครองของประเทศไทย เมื่อมีการปรับให้ ‘อำเภอพะเยา’ เปลี่ยนเป็น ‘จังหวัดพะเยา’ พร้อมยกฐานะให้เป็นจังหวัดในลำดับที่ 72 ของประเทศไทย

ปัจจุบันประเทศไทยมีทั้งสิ้น 76 จังหวัด แต่หากย้อนกลับไปกว่า 44 ปีก่อน เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2520 ได้มีการปรับเปลี่ยนสถานะของ ‘อำเภอพะเยา’ ให้เป็น ‘จังหวัดพะเยา’ โดยถือเป็นจังหวัดใหม่ ลำดับที่ 72 ของประเทศไทย ณ เวลานั้น

กล่าวถึงจังหวัดพะเยา แต่เดิมเป็นที่ตั้งของเมืองภูกามยาว หรือ พะยาว ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อพุทธศตวรรษที่ 16 โดยมีกษัตริย์ปกครององค์แรกคือ พญาจอมธรรม ต่อมาภายหลังมีการเปลี่ยนแปลง จึงตกอยู่ภายใต้อาณาจักรล้านนามาโดยตลอด

จวบจนเข้าสู่สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 เมืองพะเยาถูกตั้งขึ้นใหม่พร้อมเมืองเชียงราย โดยให้เมืองพะเยาขึ้นตรงต่อนครลำปาง ต่อมาในช่วงที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการปกครองของไทย พะเยาได้กลายเป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดเชียงราย กระทั่งเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2520 จึงได้แยกตัวออกมา และถูกยกให้เป็นจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย

พะเยา เป็นจังหวัดที่มีเนื้อที่ประมาณ 6,335.06 ตารางกิโลเมตร มีขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 15 ของภาคเหนือ สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูงและภูเขา มีระดับความสูงตั้งแต่ 300-1,500 เมตร จากระดับน้ำทะเล ทิศเหนือติดกับจังหวัดเชียงราย ทิศใต้ติดกับจังหวัดลำปางและแพร่ ทิศตะวันออกติดกับจังหวัดน่าน และแขวงไชยบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และทิศตะวันตกติดกับจังหวัดลำปาง

ปัจจุบันจังหวัดพะเยา ถือเป็นจังหวัดในภาคเหนือของประเทศไทย ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันงดงามมากมาย อาทิ กว๊านพะเยา, ดอยภูลังกา, น้ำตกภูซาง ฯลฯ มีตราประจำจังหวัดเป็นรูปพระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ และมีดอกไม้ประจำจังหวัดคือ ดอกสารภี ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่มีมากไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และควรค่าแก่การอนุรักษ์สืบไป


ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/จังหวัดพะเยา


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก????https://lin.ee/vfTXud9