วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของ ผู้นำชาวจีน ที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นผู้ออกแบบประเทศจีนสมัยใหม่ เขาคือ เติ้ง เสี่ยวผิง

เติ้ง เสี่ยวผิง เกิดเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ค.ศ. 1904 (หรือ พ.ศ. 2447) ในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน เขามีโอกาสได้ไปร่ำเรียนและทำงานอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสในช่วงปี ค.ศ. 1920 (ราวปี พ.ศ. 2463) ภายหลังกลับสู่ประเทศจีน เติ้ง เสี่ยวผิงได้มีโอกาสร่วมงานกับองค์กรพรรคในเซี่ยงไฮ้ และได้รับการสนับสนุนจากเหมา เจ๋อตุง ผู้นำจีนในช่วงเวลานั้นเป็นอย่างมาก

กระทั่งในปี ค.ศ. 1976 เหมา เจ๋อตุงได้ถึงแก่อสัญกรรม เติ้ง เสี่ยวผิง ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำจีนในปี ค.ศ. 1978 ในช่วงเวลานั้น จีนมีเรื่องราวความขัดแย้งทางสังคม ความไม่ลงรอยกันของพรรคคอมมิวนิสต์ และความวุ่นวายของสถาบัน อันเป็นผลมาจากนโยบายที่ยุ่งเหยิงในยุคของเหมา เจ๋อตุง 

แต่ครั้นเมื่อเติ้ง เสี่ยวผิง ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ เขาค่อย ๆ แก้ปัญหาทุกอย่างให้กลับคืนสู่ความเรียบร้อย มากไปกว่านั้น เขายังได้ริเริ่มการปฏิรูปและเปิดประเทศเป็นครั้งแรกในประวัติศาสร์ โดยเฉพาะในเรื่องเศรษฐกิจ จีนเปิดประเทศเพื่อการลงทุนจากต่างประเทศและตลาดโลก จนทำให้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว และยกระดับมาตรฐานการครองชีพประชาชนอีกหลายร้อยล้านคนให้ดีกว่าเดิม

ภายหลัง หลายคนเรียกเขาว่า ‘ผู้ออกแบบประเทศจีนสมัยใหม่’ นิตยสาร TIME แห่งสหรัฐอเมริกา ถึงกับยกย่อง และมอบรางวัลบุคคลแห่งปี แต่ถึงกระนั้น เติ้ง เสี่ยวผิง ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ในกรณีการออกคำสั่งสลายเหตุการณ์ประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในปี ค.ศ. 1989 จนมาซึ่งความสูญเสียครั้งใหญ่

แต่ไม่ว่าจะเป็นชื่อเสียงในด้านบวก หรือลบ โลกก็ต้องจารึกผู้นำคนนี้ไว้ ในฐานะผู้ที่นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย แม้วันนี้ เติ้ง เสี่ยวผิงจะลาลับไปแล้วกว่า 24 ปี แต่เรื่องราวของเขาก็ยังคงถูกพูดถึงในหมู่ผู้คนยุคใหม่อยู่เสมอ


ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/เติ้ง_เสี่ยวผิง


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก????https://lin.ee/vfTXud9