วันนี้เมื่อ 123 ปีมาแล้ว เป็นวันที่ประเทศไทย เปลี่ยนมาตราเงิน โดยใช้หน่วยเป็น สตางค์ และ บาท เพื่อความสะดวกต่อการคำนวณและทำบัญชี รวมทั้งเป็นมาตรฐานสากล

ย้อนกลับไปเมื่อกว่าร้อยปีก่อน มาตราเงินของไทยมีหลากหลาย ทั้ง ชั่ง ตำลึง สลึง เฟื้อง ฯลฯ ซึ่งมีความยุ่งยากต่อการทำบัญชี จนเมื่อล่วงเข้าสู่รัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงมีพระราชประสงค์ให้ประเทศสยามมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อเทียบเท่าหลักสากลในหลายเรื่องราว

หนึ่งในนั้น คือมาตราเงิน และเพื่อให้เป็นมาตรฐานแบบเดียวกับที่สากลใช้ จึงมีการประกาศเปลี่ยนแปลงมาตราเงินแบบใหม่ จาก ชั่ง ตำลึง สลึง และเฟื้อง ให้ใช้หน่วยเป็น ‘บาท’ และ ‘สตางค์’ โดยนำเอาระบบทศนิยมตามแบบสากลมาใช้ กล่าวคือ 100 สตางค์ มีค่าเท่ากับ 1 บาท

นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นำพระบรมรูปของพระองค์ประทับลงบนเหรียญ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการนำพระบรมรูปของพระมหากษัตริย์ไทย ประทับลงบนเหรียญกษาปณ์

การโปรดเกล้าฯ เปลี่ยนแปลงนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2441 นับถึงวันนี้ผ่านมาแล้วกว่า 123 ปี ที่ประเทศไทยได้มีเปลี่ยนแปลงทั้งมาตราของเงิน และรูปลักษณ์ของเงินตรา อาทิ เหรียญ ธนบัตร โดยใช้กันมาจนถึงปัจจุบัน


ที่มา: http://www.royalthaimint.net/ewtadmin/ewt/mint_web/ewt_news.php?nid=46&filename=index

https://hilight.kapook.com/view/141069


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก????https://lin.ee/vfTXud9