“ทิพานัน" จวก “เต้ มงคลกิตติ์” ท้า “บิ๊กตู่” วางมวย  ไร้มารยาท-ทำภาพสภาฯตกต่ำ ไล่ดูมาตรฐานจริยธรรม ส.ส. ซัด “คนดีชอบแก้ไข-คนอะไรชอบท้าต่อย”

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ท้าชกกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หากใครเป็นฝ่ายแพ้ต้องลาออก หากไม่รับคำท้าไม่ใช่ลูกผู้ชาย ว่า ไม่น่าเชื่อว่าส.ส.จะเสนอข้อคิดเห็นนี้ ที่เป็นเรื่องไร้มารยาททางการเมืองและทางสังคม ผิดหลักการรัฐสภา นายมงคลกิตติ์ มีเวทีรัฐสภาตรวจสอบ และเสนอข้อแก้ไขได้ แต่มาเลือกใช้เวทีมวยท้าต่อยเพื่อแก้ปัญหา และนายมงคลกิตติ์ ควรทบทวนจริยธรรม ส.ส.ของตัวเองใน 4 ข้อ แห่งข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 คือข้อ10 สมาชิกและกรรมาธิการต้องรักษาไว้ซึ่งชื่อเสียงของสภาผู้แทนราษฎรและไม่กระทำการใด อันอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของประเทศชาติ และสภาผู้แทนราษฎร ข้อ 13 ต้องไม่แสดงอาการข่มขู่ อาฆาตมาดร้าย หรือใช้กำลังประทุษร้ายต่อบุคคลอื่นในที่ประชุม บริเวณสภา หรือที่อื่นใด

และบัญชีท้ายข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ข้อ 12 ยึดมั่นหลักนิติธรรม และประพฤติตนอยู่ในกรอบศีลธรรมอันดีของประชาชน และข้อ 17 ไม่กระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง  แห่งมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 

"อยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตรวจสอบจริยธรรม เพื่อภาพลักษณ์ เกียรติภูมิของรัฐสภา และการประพฤติตนอยู่ในกรอบศีลธรรมอันดี รวมถึงไม่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง ส.ส. ส่วนนายมงคกิตติ์เข้าใจว่าอาจมีนิสัยส่วนลึก ที่คุ้นชิ้นกับพฤติกรรมใช้กำลังท้าต่อย โดยไม่ได้ตระหนักถึงความเหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาไทย เพราะคนดีเขาชอบแก้ไข คนอะไรชอบท้าต่อย” น.ส.ทิพานัน กล่าว