“ประวิตร” ถก กก.ขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ ไฟเขรยว “อ่างเก็บน้ำคลองกะพง-โครงการสูบผันน้ำ จากคลองสะพานแนว เพิ่มน้ำอ่างประแสร์ “ ช่วยปชช. มีน้ำสะอาดอุปโภคบริโภค-เกษตรกรรม-อุตสาหกรรม 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ และโครงการสำคัญ ครั้งที่ 4/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

โดยที่ประชุมเห็นชอบสำหรับเรื่องพิจารณาที่สำคัญ ที่ประชุมได้เห็นชอบโครงการอ่างเก็บน้ำ "คลองกะพง จ.ฉะเชิงเทรา" มีความจุ 27.5 ล้าน ลบ.ม. และ"คลองวังโตนด จ.จันทบุรี" มีความจุ 99.5 ล้าน ลบ.ม.โดยคำนึงถึงความคุ้มค่า และประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และเห็นชอบโครงการสูบผันน้ำ จากคลองสะพานแนวที่ 2 จ.ระยอง เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนในอ่างประแสร์ ได้มากถึง 50 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี เพื่อการอุปโภคบริโภค การเกษตร อุตสาหกรรม โดยเฉพาะ รองรับอีอีซีเพื่อส่งเสริมการฟื้นฟู เศรษฐกิจของประเทศ 

นอกจากนั้นรับทราบความก้าวหน้าของโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ ในภาพรวมของประเทศ ที่ผ่านความเห็นชอบแล้ว จากกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) 39โครงการและโครงการที่ผ่าน ครม.แล้ว 34 โครงการเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการโดยเร่งด่วน และรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง และรับทราบการขอใช้พื้นที่ป่าสำหรับโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อประชาชน ,ความคืบหน้า โครงการจัดหาแหล่งน้ำรองรับ พื้นที่รัศมี 30 กม.รอบสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาน้ำและการบริหารจัดการน้ำ เป็นนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนทั่วประเทศ ทั้งนี้จากการดำเนินงานของ
สทนช. กอนช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทุ่มเทการทำงานได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และกำชับให้เร่งรัดโครงการต่างๆให้บรรลุเป้าหมาย ภายใต้งบประมาณที่ได้รับอย่างประหยัด คุ้มค่า โปร่งใส เพื่อให้ประชาชน เกษตรกรและภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ มีน้ำสะอาดใช้ อย่างเพียงพอตลอดปี และต้องมีการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ แก่ประชาชนให้รับทราบด้วย ควบคู่กันไป