“หมอระวี”ออกโรงค้าน “ประยุทธ์”ซัด คำสั่งให้ซื้อ ATK ตาม WHO ทำ อย.-องค์การเภสัช เตรียมหน้าแหก 

ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงการจัดซื้อ Antigen test kit หรือ ATK ของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) จำนวน 8.5 ล้านชุด ให้กับคนไทยทั่วประเทศได้ตรวจฟรี ว่า ตนไม่เห็นด้วยที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งการให้จัดหาชุด ATK ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) มีจำหน่ายในประเทศไทย และมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO)เพราะจะทำให้ต้องมีการล้มการประมูลในครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทเอกชนสามารถฟ้องร้องต่อ อย.ได้ เนื่องจากมีการประมูลอย่างถูกต้องทุกอย่าง แต่มาล้มโดยไม่มีเหตุผล ทั้งนี้ถ้าเปิดการประมูลใหม่โดยมีเพียง 2 บริษัทที่ชุดตรวจ ATK ผ่านการรับรองของ WHO ก็ไม่ทราบว่าราคาจะปรับสูงขึ้นไปเท่าไหร่

“ถ้าดำเนินการตามที่นายกฯสั่งการ อย.และองค์การเภสัชกรรม จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน แสดงว่าที่คุณทำไม่มีคุณภาพ ไม่มีประสิทธิภาพ ห่วย ทั้งๆที่เขาก็ทำตามระบบที่ถูกต้องตามคำสั่งของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะทำตามคำสั่งใคร ก็จะเกิดข้อขัดแย้ง”นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวอีกว่า ตนขอเสนอทางออกให้นำชุดตรวจ ATK ของประเทศจีนที่ชนะการประกวดราคา จำนวน 1,000 ชุดมาทำการทดสอบใหม่โดยโรงพยาบาลของรัฐที่มีมาตรฐาน 5 ที่ แล้วให้โรงพยาบาลละ 200 ชุด เช่น จุฬาลงกรณ์ ศิริราช ธรรมศาสตร์ บำราศนราดูร และ วชิระพยาบาลฯ ให้ทำการทดสอบอย่างเร่งด่วน โดยตรวจควบคู่กับวิธี RT-PCR (Polymerase chain reaction) คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 3 วันจะได้ผลตรวจทั้งหมด ถ้าพิสูจน์แล้วว่า ชุดตรวจ ATK มีคุณภาพ ก็สามารถสั่งซื้อตามขั้นตอนได้เลย และชมรมแพทย์ชนบทก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าคุณภาพชุดตรวจ ATK  ของบริษัทนี้ไม่มีมาตรฐาน องค์การเภสัชก็ควรจะยกเลิกการประมูลในครั้งนี้ได้ โดยที่บริษัทจากจีนจะไม่สามารถฟ้องร้องได้”นพ.ระวี กล่าว 

“ผมมีวิธีที่ 2 ที่จะทำให้เร็วขึ้น โดยให้ 3 บริษัทที่ชนะประมูลที่ราคาต่ำสุด ส่งตัวอย่างมาที่ละ 1,000 เทสไปให้องค์การเภสัชฯ จากนั้นส่งไปให้ 5 รพ.ของรัฐทำการตรวจ โดยใช้วิธีตรวจของ lepu ก่อน ถ้าไม่ผ่าน ก็ตรวจของบริษัทต่อไป พบว่าของใครผ่านการตรวจสอบ อย.ก็สามารถเซ็นสัญญาได้ วิธีนี้จะทันการณ์กับความต้องการของประเทศไทย”นพ.ระวี กล่าว