วันนี้ถือเป็นวันที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ด้านการบินของประเทศ โดยเป็นวันที่มีการลงนามถือกำเนิด ‘การบินไทย’ บริษัทการบินแห่งชาติขึ้นเป็นครั้งแรก

ย้อนเวลากลับไปเมื่อกว่า 62 ปีก่อน หรือวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2502 รัฐบาลไทยได้ดำเนินการให้ บริษัท เดินอากาศไทย จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจสายการบินภายในประเทศอยู่ในขณะนั้น กับสายการบินสแกนดิเนเวียน (SAS) ซึ่งเป็นสายการบินร่วมของประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวียน ได้ทำสัญญาร่วมทุนระหว่างกัน เพื่อดำเนินธุรกิจการบริการสายการบินระหว่างประเทศขึ้น

หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2503 จึงได้มีการจดทะเบียนจัดตั้ง บริษัท การบินไทย จำกัด ด้วยทุนประเดิม 2 ล้านบาท โดยบริษัท เดินอากาศไทย จำกัด ถือหุ้นร้อยละ 70 และ SAS ถือหุ้นร้อยละ 30 ของทุนจดทะเบียน 

โดยเที่ยวบินแรกของ ‘การบินไทย’ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2503 เป็นการเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังฮ่องกง กิจการดำเนินต่อมาถึงปี พ.ศ. 2520 บริษัทเดินอากาศไทย จำกัด ได้ทำการซื้อหุ้นทั้งหมดคืนจาก SAS จึงทำให้ ‘การบินไทย’ กลายเป็นของคนไทยมานับตั้งแต่นั้น

ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อระดมทุนจากภาคเอกชน เมื่อปี พ.ศ. 2534 และเปลี่ยนชื่อเป็น ‘บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)’ ปัจจุบันการบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงคมนาคม ดำเนินกิจการในด้านการบินพาณิชย์ในประเทศและระหว่างประเทศ ในฐานะสายการบินแห่งชาติ และมีฉายาที่คนไทยรู้จักกันดีว่า ‘เจ้าจำปี’

แม้ช่วงเวลาที่ผ่านมา ‘เจ้าจำปี’ จะประสบกับภาวะวิกฤติทางธุรกิจ จนต้องมีการเร่งฟื้นฟู แต่ ‘การบินไทย’ ก็ยังคงเป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่สะท้อนความเป็นไทยในสายตาของชาวโลกได้เหมือนเช่นเดิม...


ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/การบินไทย


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก????https://lin.ee/vfTXud9