“จุรินทร์”หวัง “พรรคร่วมรบ.-ฝ่ายค้าน-ส.ว.” จับมือแก้รธน. เพื่อให้ถึงฝั่งฝัน อย่างน้อยนำร่องแก้รัฐธรรมนูญไปสู่ความเป็นปชต.ยิ่งข้ึน

ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 2และวาระ 3 ในที่ประชุมร่วมรัฐสภาสัปห์ดาหน้าว่า สำหรับพรรคประชาธิปตย์ ยังยืนยันชัดจนในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ซึ่งหลักการในร่างที่ผ่านวาระที่2 ก็ยังเป็นไปตามหลักการเดิม คือการเลือกตั้งใช้บัตร 2 ใบ และมีส.ส.เขต 400 คน แบบบัญชีรายชื่อ 100 คน  ซึ่งพรรคจะต้องยืนยันหลัการให้เป็นไปตามนี้ และถ้ามีประเด็นไหนที่ไม่สอดคล้องกับหลักนี้ ก็จะแปรญัตติเพื่อให้กลับเข้าสู่หลักที่ประชุมรัฐสภาได้รับหลักการไป ทั้งนี้พรรคยืนยันว่าจะสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะถือว่าเป็นร่างของพรรคตั้งแต่ต้น
  เมื่อถามว่าเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกันพรรคการเมืองต่างๆ และส.ว.เพื่อให้สนับสนุนร่างของพรรคประชาธิปัตย์ให้ผ่านไปได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับในพรรคการเมืองต่างๆ ก็ได้มีการประสานกันอยู่ โดยเฉพาะในการทำหน้าที่เป็นกมธ.ฯร่วมกัน เพียงแต่เราก็ต้องเคารพในการตัดสินใจซึ่งกันและกัน  ซึ่งแต่ละพรรคการเมืองและส.ว.ก็มีสิทธิ์ที่จะใช้ดุลพินิจ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสำเร็จได้อย่างน้อย 3 ส่วน คือพรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน และส.ว. ต้องจับมือร่วมกัน ไม่เช่นนั้นก็ผ่านยาก 
 เมื่อถามวา ดูแนวโน้มแล้วจะสามารถไปถึงฝั่งฝันหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนอยากให้ไปถึงฝั่งฝัน และอยากให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่าน เพราะเป็นเจตนารมณ์ชัดเจนของพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ต้น และเป็นร่างเดียวที่ผ่านขั้นรับหลักการ อย่างน้อยก็ถือว่าเป็นการนำร่องการแแก้ไขรัฐธรรมนูญไปสู่ความเป็นประชาธิไตยยิ่งชึ้น เปิดโอกาสให้ประชาชนมีทางเลือกที่มีเสรีภาพ หรือมีสิทธิมากขึ้นในการตัดสินใจระหว่างคนกับพรรคแยกออกจากกันได้