พล.อ.ประวิตร  ประชุม คกก."คุ้มครองมรดกโลก"  ขอบคุณคนไทยทั้งประเทศ  ร่วมสนับสนุน"แก่งกระจาน" ได้ขึ้นเป็นมรดกโลก   เห็นชอบเสนอไทยเป็นเจ้าภาพ  จัดประชุมครั้งที่46  สร้างการยอมรับ สู่ระดับสากล 

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษกประจำรอง นรม. เปิดเผยว่า วันนี้เวลา10.00น.  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. ได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ครั้งที่ 2/2564 โดยมี รมว.วธ. และ ปล.ทส. เข้าร่วมประชุม ผ่านระบบ Video Conference

ที่ประชุม ได้มีการพิจารณาเห็นชอบ แนวทางการดำเนินงานตามมติ คณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 44 ที่ได้มีการประชุม โดยให้ไทยต้องรายงาน สถานภาพ การอนุรักษ์ แหล่งมรดกโลก พื้นที่กลุ่ม"ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่" รวมถึง ความคืบหน้าการปฏิบัติการ เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดและค้าไม้พะยุงโดยมอบให้ กรมชลประทาน กรมทางหลวง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและ เสนอคณะอนุกรรมการ มรดกโลกทางธรรมชาติ ต่อไป พร้อมทั้งได้เห็นชอบให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ จัดทำรายงานตามมติ ของคณะกรรมการมรดกโลก ภายหลังขึ้นทะเบียน พื้นที่กลุ่มป่า"แก่งกระจาน"เป็นมรดกโลกแล้ว จากการประชุมครั้งที่ผ่านมา เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อม ต่อภารกิจของผู้เชี่ยวชาญจากสหภาพสากล ว่าด้วยการอนุรักษ์ (IUCN)ภายใต้สถานการณ์ โควิด-19 และให้ศึกษาความเป็นไปได้ ในการขยายขอบเขตแหล่งมรดกโลกข้ามพรมแดน รวมทั้ง ได้มีมติเห็นชอบ เสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่46 ในปี พ.ศ.2566 (ไทยเคยเป็นเจ้าภาพ ครั้งที่18 พ.ศ.2538) เพื่อยกระดับมาตรฐานประเทศไทย ให้เป็นที่ยอมรับระดับสากล เนื่องจากไทยมีศักยภาพ และมีความพร้อมในการจัดการประชุมระดับนานาชาติแล้ว ที่ผ่านมา

พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวขอบคุณ ประชาชนทั้งประเทศที่ให้การสนับสนุน พร้อม คณะกรรมการฯ ,ก.ทรัพยฯ,ก.วัฒนธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ดำเนินการอนุรักษ์ และคุ้มครองมรดกโลก ที่ผ่านมา ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ เรื่องการได้รับเลือกให้กลุ่มป่าแก่งกระจาน ขึ้นเป็น มรดกโลกแล้ว นำมาซึ่งการส่งเสริม การอนุรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล สะท้อนการบริหารจัดการที่มีคุณภาพของภาครัฐ และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล พร้อมทั้งได้เชิญชวนคนไทย ร่วมสนับสนุน ให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม คณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 46 ด้วย