“สุทิน” เชื่อ ทุกศึกซักฟอกได้ผล ไม่ใช่จำนวนมือยกโหวต แต่ได้ตีแผ่ความจริง ชี้ หากจบอภิปรายฯ ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ความบกพร่องอยู่ที่รัฐบาล ไม่ใช่ฝ่ายค้าน-ปชช.

ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายงบประมาณประจำปี 2565 ว่า วันนี้จะเริ่มประชุมเวลา 9.30 น. โดยการประชุมมีข้อเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย จากเดิมที่เคยตกลงไว้ว่า ส.ส. จะต้องประชุมให้จบภายใน 3 วันและแบ่งเวลาอภิปรายกัน ซึ่งที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ส.ส. มีมติว่าในการประชุมงบประมาณฯ ขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ คือ เมื่อส.ส.ได้แปรญัตติและแสดงความจำนงที่จะอภิปรายก็ต้องได้อภิปราย ซึ่งคงไม่มีข้อจำกัดใดที่จะมาห้าม ส.ส. ไม่ให้อภิปราย ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับการประชุมสภาที่ประธานจะเป็นคนวินิจฉัยว่าอภิปรายออกนอกเกณฑ์หรือไม่ หมายความว่าการประชุมงบประมาณอาจจะจบภายใน 2-4 วันก็ได้ ซึ่งสมาชิกที่สงวนคำแปรญัตติไว้นั้นมีจำนวนมาก เฉพาะพรรคเพื่อไทยก็ประมาณ 70 คน ประธานต้องบริหารการประชุมให้ได้ แต่จะไปตัดสิทธิผู้อภิปรายไม่ได้ โดยการประชุมในวันนี้จะจบที่เวลา 19.30 น.

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังได้กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งที่ผ่านมามีความเห็นว่าไม่ค่อยได้ผล ว่า ตนคิดว่าได้ผล คำว่าได้ผลนั้น หากประเมินจำนวนมือที่ยกโหวตนั้น แน่นอนว่าแพ้ แต่คำว่าได้ผลของเราคือเราสามารถตีแพร่ความจริงอันเป็นความไม่ชอบมาพากล อันเป็นความบกพร่องไม่สุจริต เป็นความเสียหายของประเทศและประชาชน เราคิดว่าเราได้นำเสนอและตีแผ่ให้สังคมได้เห็นได้พบสิ่งใหม่ๆ เพียงแต่ว่าระดับความลึกความรับผิดชอบของรัฐบาลเท่านั้นที่เป็นปัญหา ซึ่งหากถามว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะสำเร็จหรือไม่ แม้แต่เรายังไม่ได้อภิปราย วันนี้รัฐบาลก็ควรที่จะอยู่ไม่ได้แล้ว ควรจะแสดงความรับผิดชอบแล้ว ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องให้เราอภิปรายซำ้ คนอภิปรายมากพอที่รัฐบาลจะต้องพิจารณาตัวเอง ตนเชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้รัฐบาลจะต้องตระหนักให้มาก หากเราอภิปรายจบแล้วยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตนคิดว่าความบกพร่องไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้านหรือประชาชนแล้ว แต่อยู่ที่รัฐบาลเต็มๆ