วันนี้เป็น ‘วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ’ และถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยมีที่มา เมื่อพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรสุริยุปราคา โดยทรงคำนวณการเกิดปรากฎการณ์ล่วงหน้าไว้กว่า 2 ปี 

ย้อนเวลาไปกว่า 153 ปี พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงมีความสนพระทัยวิชาคณิตศาสตร์และวิชาดาราศาสตร์ในตำราโหราศาสตร์ของไทยเป็นทุนเดิม โดยในพระราชฐานของพระองค์ มีการสร้างหอดูดาวขึ้น ด้วยมีพระราชประสงค์ใช้เพื่อสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์

ต่อมาในวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ.2411 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทางชลมารค ไปยังบ้านหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวง โดยพระองค์เป็นผู้ทรงคำนวณพยากรณ์ไว้ล่วงหน้า 2 ปี ว่าจะเกิดในวันอังคาร ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 10 ปีมะโรง จุลศักราช 1230 

นอกจากนี้ สถานที่ที่จะเห็นสุริยุปราคาแบบเต็มดวงและชัดเจนที่สุด คือที่หมู่บ้านหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ การเสด็จครั้งนั้นยังได้เชิญคณะนักดาราศาสตร์จากประเทศฝรั่งเศส และเจ้าเมืองสิงคโปร์ที่เดินทางมาเข้าเฝ้าฯ ร่วมไปในการสังเกตการณ์ด้วย 

จนเมื่อถึงวันอังคาร ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 10 ปีมะโรง จุลศักราช 1230 หรือวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2411 เหตุการณ์ก็เป็นไปตามที่พระองค์ทรงพยากรณ์ทุกประการ ไม่คลาดเคลื่อนแม้แต่วินาทีเดียว

วันเวลาผ่านมา สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯ จึงได้นำเรื่องเสนอต่อคณะรัฐมนตรี โดยกำหนดให้ วันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ พร้อมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้เป็น ‘พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย’ 

และต่อมาได้มีการสร้าง ‘อุทยานวิทยาศาสตร์’ และพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขึ้น ณ บ้านหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์อีกด้วย

ในสัปดาห์ของวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ จะมีกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระปรีชาสามารถด้านวิทยาศาสตร์ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมทั้งมีกิจกรรมส่งเสริมและเผยแพร่ผลงานการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศต่อไป


ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก????https://lin.ee/vfTXud9