ครม.เห็นชอบ ลงนามรับบริจาคยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี้ จากเยอรมัน -เห็นชอบ รับสนับสนุนวัคซีน แอสตราฯจากภูฏาน พร้อมส่งคืนให้ในอนาคต

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม. เห็นชอบให้อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นผู้มีอำนาจลงนาม สัญญาการลงนามในร่าง In-kind Donation Agreement ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข ประเทศเยอรมัน กับ กระทรวงสาธารณสุขของไทย เพื่อรับบริจาคยาโมโนโคลนอลแอนติบอดี้ (ยาคาซิริวิแมบและอิมเดวิมาเมบ) จากเยอรมันของบริษัทรีเจนเนอรอน (Regeneron) จำนวน 1,000-2,000ชุด โดยเป็นการบริจาคแบบไม่มีเงื่อนไข เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม โดยประเทศไทยในฐานะผู้รับบริจาค ไม่ต้องชำระค่าตอบแทนสำหรับยา แต่มีภาระในการรับมอบจาก Bundeswehrapotheke (ร้านขายยาทหาร) Epe และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องได้แก่ ค่าขนส่ง ค่าจัดเก็บ  

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นอกจากนั้น ครม.เห็นชอบการลงนามในร่าง FORM OF AGREEMENT Tripartite Agreement ระหว่างรัฐบาลภูฏาน รัฐบาลไทย และบริษัท แอสตราเซเนกาจำกัด  ซึ่งเป็นการรับมอบวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) ของบริษัท 
แอสตราเซเนกา จำกัด โดยให้อธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นผู้มีอำนาจลงนามในสัญญา

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รัฐบาลภูฏานมีความประสงค์จะมอบวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัท แอสตราเซเนกา จำนวน 130,000-150,000 โดส แก่ประเทศไทย ผลิตโดย Statens Serum Institute ประเทศสวีเดน บนพื้นฐานของการส่งมอบคืนในอนาคต ตามข้อตกลงไตรภาคี ระหว่างรัฐบาลภูฏาน  รัฐบาลไทย และบริษัทแอสตราเซเนกาจำกัด