สภาฯยกระดับคุมเข้มการแพร่ระบาโควิด เตรียมพร้อมถกงบ 18-20 ส.ค.ตรวจ ATK ผู้เกี่ยวข้องทุกคน 16-17 ส.ค.ส่วน ส.ส.ไม่บังคับหากคิดว่าเสี่ยงก็ตรวจเลย กักบริเวณคนติดตามส.ส.-คนขับรถ ให้อยู่เฉพาะที่  

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงการประชุมสภาฯในวันที่ 18-20 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประะจำปีงบประมาณ 2565  ว่า เนื่องจากติดเรื่องเคอร์ฟิว นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จึงได้มอบหมายให้ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 หารือร่วมกับวิปทั้ง 2 ฝ่าย ในวันที่ 16 ส.ค. เวลา 10.30 น. ซึ่งจะทราบว่าการพิจารณางบฯในแต่ละวันต้องเลิกกี่โมง นอกจากนั้นในขณะนี้มีการแพร่ระบาดของโควิด -19 อย่างมาก ทางสภาฯจึงต้องมีมาตราเข้ม และเหมาะสม  โดยในวันที่ 16 -17 ส.ค.นี้ จะมีการตรวจ Antigen Test Kit  (ATK)ให้กับเจ้าหน้าที่สภาฯที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับการประชุม รวมทั้งพนักงานทำความสะอาด  ผู้ประกอบการร้านอาหาร และสื่อมวลชน ทุกคนที่จะเข้ามายังสภาฯในช่วงการพิจารณางบฯ
  
นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ส่วน ส.ส.จะจัดให้มีการตรวจ ATK ในวันทั้ 18 ส.ค. ซึ่งแล้วแต่ความสมัครใจ จะไม่มีการบังคับ เป็นการให้เกียรติกับส.ส. แต่เชื่ออว่าส.ส.ต้องระวังดูแลตัวเองเป็นอย่างดี แต่หากใครสงสัยว่าตัวเองจะติดเชื้อหรือไม่ เนื่องจากส.ส.ลงพื้นที่พบปะประชาชน ก็สามารถขอรับการตรวจหาเชื้อได้ นอกจากนี้ทางสภาฯจะประสานขอความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆที่จะเข้าร่วมประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ว่าขอความร่วมมือจำกัดจำนวนให้เข้ามาน้อยที่สุด โดยให้หน่วยงานนั้นๆ เป็นผู้รับผิดชอบตรวจคัดกรองเจ้าหน้าที่ และขอให้ส่งรายชื่อผู้ที่จะเข้ามาร่วมชี้แจงมาล่วงหน้า ซึ่งสภาฯจะจำกัดพื้นที่ให้อยู่เฉพาะ รวมทั้งทางเข้าทางออกด้วย 

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ส่วนผู้ติดตามส.ส. ขอให้ต้องไม่เกิน 1 คน และจำกัดบริเวณให้อยู่เฉพาะในห้องทำงานส่วนตัวส.ส.ของแต่ละคน ซึ่งส.ส.ต้องรับผิดชอบในการคัดกรองคนของตัวเองว่าต้องปลอดเชื้อโควิด เช่นเดียวกับกรณีของคนขับรถ ทางสภาฯก็จะมีการจำกัดบริเวณให้อยู่เช่นเดียวกัน ส่วนมาตรการป้องกันพื้นฐานเรายังทำเข้มงวดแบบเดิม เช่น วัดอุณหภูมิ การสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดแบบ และการกรอกแบบคัดกรองทุกวัน จึงต้องขอความร่วมมือทุกคนกรองแบบคัดกรองตามความเป็นจริง