วันนี้เมื่อกว่า 28 ปีก่อน เกิดข่าวใหญ่ขึ้นในเมืองไทย เมื่อ ‘โรงแรมรอยัลพลาซ่า’ ที่จังหวัดนครราชสีมา เกิดถล่มลงมา สร้างความเสียหาย และสูญเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

เหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2536 แม้จะผ่านมาแล้วกว่า 28 ปี แต่ผู้คนก็ยังจดจำเหตุการณ์ความสูญเสียครั้งนั้นได้เป็นอย่างดี

โดยโรงแรมรอยัลพลาซ่า ซึ่งเป็นโรงแรมขนาด 6 ชั้น ตั้งอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา จู่ ๆ ก็พังถล่มลงมาภายในเวลาไม่ถึง 10 วินาที ขณะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงครั้งนี้ ภายในมีผู้คนกว่า 379 ชีวิต แบ่งเป็นผู้ที่มาเข้าประชุมสัมมนากว่า 176 คน และเป็นแขกที่มาเข้าพักอีกกว่า 78 คน ส่วนที่เหลือเป็นพนักงานของโรงแรม

จากเหตุการณ์ไม่คาดฝันดังกล่าว ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 137 คน และผู้บาดเจ็บอีกกว่า 227 คน แต่สิ่งที่เป็นความยากลำบากในเวลานั้น คือการเร่งค้นพาผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ที่ติดอยู่ในซากปรักหักพังของโรงแรม บางรายต้องใช้ความพยายามส่งเสียงร้องอยู่นาน หรือบางรายรอดชีวิตได้เพราะพยายามโทรศัพท์ออกมาให้ได้ยิน

ปฏิบัติการกู้ภัยใช้เวลากว่า 20 วัน จนสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2536 และภายหลังเหตุการณ์จบลง มีการหาสาเหตุของการถล่มลงมาของอาคาร โดยเกิดจากเสาอาคารในชั้นใต้ดิน ไม่สามารถรับน้ำหนักได้ไหว สุดท้ายจึงส่งผลให้อาคารยุบตัวลงมาในที่สุด

นอกจากนี้ยังมีการสอบสวนเพื่อหาต้นตอความผิด จนมีข้อสรุปออกมาว่า เกิดจากการฝ่าฝืนข้อบังคับในการก่อสร้าง และความไม่เป็นมืออาชีพของวิศวกรโครงการ ภายหลังเจ้าของอาคารและบุคคลผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดถูกดำเนินคดี

จากเหตุการณ์สูญเสียครั้งสำคัญ กลายเป็นอุทาหรณ์ให้เจ้าของอาคาร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลาย ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับของกฎหมายการก่อสร้าง รวมทั้งหันมาดูแลใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยกันมากขึ้น


ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/เหตุโรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก????https://lin.ee/vfTXud9