ผู้นำสิงโปร์ ออกโรงเตือน!! ‘สหรัฐฯ’ อย่าเดินเกมงัดข้อกับ ‘พญามังกร’ เพราะทุกแรงปฏิปักษ์​ เต็มไปด้วย​ ‘อันตราย’ | Knowledge Times EP.10

???? รอบรู้แบบรู้ลึก ในรายการ ‘Knowledge Times’
???? ผู้นำสิงโปร์ ออกโรงเตือน!! ‘สหรัฐฯ’ อย่าเดินเกมงัดข้อกับ ‘พญามังกร’ เพราะทุกแรงปฏิปักษ์​ เต็มไปด้วย​ ‘อันตราย’

ไม่นานมานี้​ นายกรัฐมนตรี ลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ กล่าวเตือนท่าทีของสหรัฐฯ​ ที่มีต่อจีนได้อย่างน่าสนใจว่า นาทีนี้สหรัฐฯ​ ไม่ควรท้าทายจีนในทุก ๆ​ ด้านด้วยความก้าวร้าว และทัศนะอันแข็งกร้าว เพราะอาจนำมาสู่สิ่ง “อันตรายอย่างมาก”

โดย นายกฯ ลี ได้ให้มุมมองว่า ตอนนี้สหรัฐฯ​ เริ่มกลับมาเปลี่ยนท่าทีกับจีน จากการที่คิดจะมุ่งสร้างประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย สู่ท่าทีที่ สหรัฐฯ “ต้องชนะ” ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง ซึ่งท่าทีนี้ไม่แน่ใจว่าจะนำไปสู่ความถูกต้องเพียงใด

ผู้นำสิงคโปร์ กล่าวอีกว่า ไม่รู้ว่าสหรัฐฯ ได้ตระหนักหรือไม่ ว่าจีนขณะนี้ถือเป็นปรปักษ์ที่น่าเกรงขามอยากมากในการรับมือ ถ้าหากสหรัฐฯ ตัดสินใจว่า จีนเป็น “ศัตรู”

เพราะ​ผู้นำสิงคโปร์ ซึ่งนับว่าเป็นอีกบุคคลที่มีความเข้าใจทั้งสองชาติอย่างลึกซึ้ง​ เชื่อว่า​ ทัศนะแบบแข็งกร้าวของสหรัฐฯ ที่มีต่อจีน ยิ่งตอกย้ำความเชื่อของจีนที่ว่า สหรัฐฯ​ นั้นไม่สามารถไว้วางใจได้และต้องการที่จะขัดขวางการก้าวขึ้นมาของจีน

ซึ่งอย่างน้อย ๆ​ ก็มี 5 ประเด็นอ่อนไหวในตอนนี้​ ที่จีนจะไม่มีวันยอม หากสหรัฐฯ หรือชาติอื่นใดจะมาล้ำเส้นจีน​ จนเกินงาม!! อาทิ​ เรื่องของ​ ไต้หวัน​ / ฮ่องกง​ / ทิเบต​ / ซินเจียง​ และ​ ทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ นายกฯ ลี ยังวิพากษ์วิจารณ์การที่คณะบริหารไบเดนแสดงความแข็งกร้าวในการพบปะหารือทวิภาคีระดับสูงครั้งแรกกับฝ่ายจีนที่เมืองแองเคอเรจ รัฐอะแลสกา ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า ในความเป็นจริง​ ก็คือ​ ไม่มีฝ่ายไหนสามารถดูหมิ่นหรือบดขยี้อีกฝ่ายหนึ่งได้

แต่ในขณะเดียวกันก็ได้ชื่นชมคณะบริหารไบเดน ที่เลือกใช้นโยบายการต่างประเทศ “ที่มีแบบแผนมากขึ้น” หลังจากคณะบริหารของโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สร้างความยุ่งเหยิงไว้ หลังจากประเทศต่าง ๆ​ ทั่วโลก ยังคงเฝ้าคอยยุทธศาสตร์ระยะยาวที่คงเส้นคงวาจากทางสหรัฐฯ รวมทั้งนโยบายที่พึ่งพาอาศัยและคาดการณ์ได้

ผู้นำสิงคโปร์ ยังเตือนถึงประเด็นไต้หวันที่สามารถเป็นชนวนลุกลามได้มากเป็นพิเศษ โดยมองว่าจีนคงไม่อยากเดินหมากฝ่ายเดียว เช่น การรุกรานไต้หวัน และเชื่อว่ายังมีอันตรายจากการคิดคำนวณที่ผิดพลาดครั้งใหญ่จากเรื่องนี้ พร้อมชื่นชม ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ซึ่งได้กล่าวเตือนการเปลี่ยนแปลงสถานะเดิมที่เป็นอยู่ของสถานการณ์ไต้หวัน 

เรียกได้ว่า​ ถ้าหากสหรัฐฯ รักษาจุดยืนเช่นนี้ได้ ก็จะสามารถประคับประคองสันติภาพและเสถียรภาพข้ามช่องแคบไต้หวันไว้ได้

โดยสรุปแล้ว​ ผู้นำสิงคโปร์​ ก็หวังเห็น​ ฝั่งจีนและสหรัฐฯ​ รักษาปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเอาไว้​ ภายใต้สถานการณ์โลก​ ณ​ ปัจจุบัน​ และทั้งสองฝ่ายควรหยุด และคิดอย่างรอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจเดินหน้าทำการณ์บางอย่างแบบ​ Fast​ Foward 

เพราะอาจเกิดอันตราย ที่จะสร้างหายนะให้กับทั้งสองฝ่ายและทั้งโลกได้ในอนาคต...

.

.


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
- ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
- รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
- สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
- แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก????https://lin.ee/vfTXud9