“บิ๊กป้อม” เร่ง แผนอนุรักษ์ฯ  คุ้มครอง สัตว์ทะเลหายาก-สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม"ควบคู่แก้ประมงผิดกม. เยียวยาชาวประมง บรรเทากระทบโควิด-19

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2564  ผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ 

โดยที่ประชุมรับความก้าวหน้าการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบของการทำประมง ต่อสัตว์ทะเลหายากและสัตว์ทะเลที่เลี้ยงลูกด้วยนม (MMPA)โดยจัดทำแผนอนุรักษ์ฯและรายงานสถานภาพสัตว์ทะเลที่เลี้ยงลูกด้วยนมในประเทศไทย พ.ศ.2560-2563 รวมถึงการจัดทำข้อมูลร่วมกันของกรมประมง และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 

โดยที่ประชุมแต่งตั้งคณะกรรมการฯให้เร่งรัด ติดตาม การดำเนินงานให้แล้วเสร็จ โดยเร็ว นอกจากนั้นได้พิจารณาแนวทางการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อการบริหารทรัพยากรทะเล อย่างยั่งยืน และเห็นชอบให้ชดเชย เยียวยา กลุ่มเรือประมงที่ประสงค์ออกนอกระบบ ซึ่งผ่านหลักเกณฑ์แล้ว จำนวน 75 ลำ และจะได้ดำเนินการ เร่งรัดช่วยเหลื เรือประมงกลุ่มอื่นต่อไป

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย และข้อกำหนดตาม MMPA โดยเคร่งครัด จึงกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและคณะกรรมการ ที่แต่งตั้งใหม่ให้บูรณาการทำงานร่วมกัน และขับเคลื่อนแผนงานให้มีความต่อเนื่อง เพื่อเร่งช่วยเหลือเยียวยา ชาวประมง ควบคู่การอนุรักษ์ สัตว์ทะเลหายาก เลี้ยงลูกด้วยนม และให้มีการสร้างการรับรู้ แก่ประชาชน ทั้งนี้ขอให้ทุกหน่วยงาน มีส่วนร่วมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามชีวิตวิถีใหม่ในทุกพื้นที่