ครม.อนุมัติงบเพิ่มเติม กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท จ่ายค่าตอบแทนบุคลากรการแพทย์ อีก3 เดือน ตั้งแต่ก.ค.-ก.ย. พร้อมไฟเขียวงบ กว่า 1.8 พันล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายบุคลากรอื่นช่วยสนับสนุน ฉีดวัคซีน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ครม.อนุมัติ งบประมาณจากงบกลาง ปี2564 เพิ่มเติม วงเงินกว่า 12,669ล้านบาท สำหรับแก้ปัญหาโควิด-19 มีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือนก.ค.-ก.ย.2564 โดยเป็นค่าตอบแทนบุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้า แบ่งเป็นค่าเสี่ยงภัย ค่าล่วงเวลา(โอที)ค่าตอบแทนคณะทำงาน ผู้เชี่ยวชาญ ที่ปรึกษาบุคคลภายนอก ค่าใช้สอย เช่นค่าอำนวยการ และสั่งการเชิงบูรณาการ และเป็นค่าจ้างเหมาบริการอื่น

ทั้งนี้เป็นการอนุมัติเพิ่มจากเดิมที่เคยอนุมัติไปแล้วเมื่อวันที่5 พ.ค.ที่ผ่านมา วงเงินกว่า12,000 ล้านบาท เป็นเวลา3 เดือน ตั้งแต่เดือนเม.ย.-มิ.ย.2564แต่ทางกระทรวงสาธารณสุข ยังมีภารกิจที่ต้องปฏิบัติต่อเนื่องในการระงับการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงอนุมัติเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง

นอกจากนี้นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักมนตรี ยังแถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ครม.อนุมัติการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนนอกสถานพยาบาลวงเงิน 1,877 ล้านบาทเศษ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาล โดยจะมีบุคลากร ที่จะเข้ามาช่วยงานเพิ่มเติมนอกจากกระทรวงสาธารณสุขโดยจะมีส่วนอื่นเข้ามาเพื่อสนับสนุน จึงต้องมีงบประมาณเพิ่มขึ้นมาให้ดำเนินการ โดยกำหนดกรอบเวลาตั้งแต่มิ.ย.-ก.ย.2564