ตัวแทน ผปค.นักเรียนนานาชาติ ยื่นหนังสือถึง “บิ๊กตู่” ขอ ศบค. ผ่อนผันสอบ SAT  28 ส.ค นี้ เพื่อสามารถสอบเข้าศึกษาต่อหลักสูตรนานาชาติในระดับปริญญาตรีได้ “ยืนยัน” มีสถานที่ และพร้อมปฎิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด รักษาระยะห่าง สอบห้องละ 20 คน

ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายแชน ยิ้มรัตนบวร ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนนานาชาติ  เข้ายื่นหนังสือ ถึง พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใน.านะ ผอ. ศบค.  ผ่านเจ้าหน้าที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ให้ ศบค. ผ่อนคลายมาตรการอนุญาตให้กลุ่ม โรงเรียนนานาชาติ ใช้อาคาร หรือสถานที่ของโรงเรียนจัดสอบสอบวัดความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ( SAT) ได้ ตามที่ สํานักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนได้แจ้งให้กลุ่มผู้ปกครองและนักเรียนทราบผลการการพิจารณา โดยอนุญาตให้โรงเรียนเอกชนประเภท นานาชาติสามารถจัดสอบวัดความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษในห้วงเวลาตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย -31 ส.ค  ซึ่งปัจจุบันทาง College Board จะมีการจัดสอบวันที่ 28 สิงหาคม ซึ่งจะเป็นการสอบ SAT GeneralTest เพื่อใช้ยื่นสมัครสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อใน ระดับอุดมศึกษาในหลักสูตรนานาชาติ กลุ่ม คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และวิทยาศาสตร์  

“ล่าสุด ศบค. ประกาศมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ถึงวันที่ 30 ก.ย ทำให้โรงเรียนนานาชาติไม่แน่ใจ ว่าจะสามารถจัดสอบได้หรือไม่ เพราะหากจัดสอบไม่ได้ จะทำให้เด็กเสียโอกาสไม่สามารถเข้าศึกษาต่อหลักสูตรนานาชาติในระดับปริญญาตรีได้ในปีการศึกษาหน้า  หรือหากมีการเปลี่ยนแปลงโดยใช้คะแนนวัดความรู้ความสามารถอื่นแทนก็จะทำให้เด็กเสียโอกาส เพราะมีการเตรียมความพร้อมอ่านหนังสือมากว่า 2 ปี แล้ว ดังนั้นจึงขอความอนุเคราะห์จาก ศบค. ให้ นักเรียนนานาชาติ 2,000 คน สอบ SAT ได้ โดยพร้อมปฎิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ซึ่งโรงเรียนนานาชาติมีสถานที่พร้อมจัดสอบกว่า 10 แห่ง  แบ่งเป็นโรงเรียน ละ 200 คน  ห้องละ 20 คน”นายแชน กล่าว