“บิ๊กตู่” ถก ครม.จับตาแต่งตั้งเลขา สมช.คนใหม่แทน”บิ๊กเล็ก” ที่จะเกษียณอายุเดือน ก.ย.นี้หรือไม่

ที่ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ผ่านระบบ Video Conference โดยวาระสำคัญต้องจับตาการเสนอชื่อเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่ แทน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่จะเกษียณอายุราชการลงในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า มีการเตรียมเสนอชื่อ พล.อ. สุพจน์ มาลานิยม (ตท.22) เสธ.ทหาร เป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้ ครม.พิจารณา

นอกจากนี้ ยังมีวาระสำคัญ ประกอบด้วย สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาจ่ายเงินเยียวยาให้กับกลุ่มอาชีพอิสระ ในพื้นที่ 13 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ตกหล่น ยังไม่ได้ลงทะเบียนเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 เพื่อให้สามารถโอนเงินเยียวยา 5,000 บาท ได้ในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ต่อไป ,กระทรวงการคลัง จะรายงานผลการดำเนินงาน มาตรการช่วยเหลือและบรรเทาภาระหนี้สินของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติกู้เงิน เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ประจำปีงบประมาณ 2564 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ,กระทรวงมหาดไทย ขอความเห็นชอบการกู้เงินในประเทศ เพื่อเป็นเงินลงทุนสำหรับการลงทุนในแผนงานระยะยาวใหม่ปี 2564 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ,กระทรวงการต่างประเทศ เสนอร่างพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการเข้ามามีส่วนร่วมของประชาชน ในการแสดงความคิดเห็นและการเยียวยาที่จำเป็น อันเกิดจากผลกระทบของการทำหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ...และกระทรวงยุติธรรม เสนอร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย ว่าด้วยกระบวนการพิจารณาเกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้