ครม.เตรียมเคาะเยียวยามาตรา 39 และมาตรา 40 รวม 29 จังหวัด

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบ Video Conference ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันที่ 10 ส.ค.นี้ ที่ประชุมเตรียมพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ เกี่ยวกับกรอบการใช้จ่ายเงินกู้ และจำนวนที่ชัดเจนของผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาตามมาตรการบรรเทาผลกระทบให้กับผู้ประกันตน ตามมาตรา 39 และมาตรา 40 ทั้งหมด 29 จังหวัดในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยจะได้รับเงินเยียวยาจากทางรัฐบาล รายละ 5,000 บาท จำนวน 1 เดือนก่อน ซึ่งหลังจากที่ครม.เห็นชอบแล้ว จะเร่งจ่ายเงินเยียวยาต่อไป

ทั้งนี้ในการเยียวยานั้น แบ่งเป็น 13 จังหวัดแรกที่มีการประกาศล็อกดาวน์มีผู้ประกันตนในมาตรา 39 ประมาณ 1 ล้านราย ขณะที่มาตรา 40 เดิมมีผู้ประกันตนประมาณ 1 ล้านราย และเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มเติมเข้ามาอีกประมาณ 3.1 ล้านราย รวมเป็น 4.1 ล้านราย ส่วนใน 16 จังหวัดที่มีการประกาศล็อกดาวน์เพิ่มเติม ล่าสุดยังไม่ได้เปิดให้มีการลงทะเบียน แต่จากฐานข้อมูลประกันสังคมที่มีอยู่พบว่า มีผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และ 40 รวมกันประมาณ 1 ล้านราย

ส่วนผู้ที่จะได้รับการช่วยเหลือ เบื้องต้นกำหนดรายละเอียด คือต้องเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และมาตรา 40 สัญชาติไทย ที่ยังคงประกอบอาชีพอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ไม่ได้อยู่ในมาตรา 33, 39 และ 40 สัญชาติไทย ที่ยังคงประกอบอาชีพ และเพิ่งเข้ามาลงทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 กับสำนักงานประกันสังคมเรียบร้อยแล้ว  

เช่นเดียวกับนายจ้างไม่มีลูกจ้างที่เพิ่งไปขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 รวมทั้งผู้ที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าในระบบถุงเงินจากโครงการคนละครึ่ง และเราชนะ ที่เพิ่งไปขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 แล้ว