“โจ้ ยุทธพงศ์” กัด “เรืองไกร” ไม่ปล่อย ขอ “ชวน” สอบเบนซ์หรู ก่อนบรรจุ งบ65 วาระ 2-3 อัด “อาคม” ไม่ยอมสอบเรื่องนี้ ระวังโดนม. 144 ด้วย

ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี และน.ส.ชนก จันทร์ทาทอง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าว

โดยนายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เรื่องรถเบนซ์ ของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการ(กมธ.)ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565  สัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ เคยให้สัมภาษณ์เอง ว่า จริงๆ นายเรืองไกรอยากได้เงิน 30 ล้านบาท แต่อีกฝ่ายให้เป็นรถหรูราคา 5 ล้านบาทมาแทน ขณะเดียวกันนายเรืองไกรก็ยอมรับว่าถูกผู้ใหญ่ใจดีเฉ่งปมรถหรู เรื่องนี้เป็นข่าวที่นายเรืองไกรให้สัมภาษณ์เอง ปัญหาคือ นายเรืองไกรได้รับรถเบนซ์คันนี้มาขณะมีตำแหน่งเป็นกมธ.งบประมาณ มีหน้าที่พิจารณา และปรับลดงบประมาณต่างๆ ดังนั้น ตนจึงทำหนังสือร้องไปยังนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ในฐานะประธาน กมธ.งบประมาณปี 65  ให้ตรวจสอบนายเรืองไกร ตามมาตรา 144  แต่ผลปรากฎว่านายอาคมกลับไม่ดำเนินการตรวจสอบ แต่มีหนังสือไปถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบนายเรืองไกร  

“ผมมองว่าไม่ถูกต้องเพราะนายอาคมเป็นประธาน กมธ.ฯและเรื่องของนายเรืองไกรเกิดใน กมธ.ฯ นายชวนไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรด้วย นายอาคมทำไมจึงไม่สอบเอง การที่ไม่ยอมสอบเองนี้นายอาคมอาจจะผิดมาตรา 144 ด้วย”นายยุทธพงศ์ กล่าว 

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ตนได้มีหนังสือไปถึงนายชวน ลงวันที่ 30 ก.ค. 64 ด้วยว่าก่อนบรรจุวาระร่างพ.ร.บ.งบ 65 ในวาระ 2 และ 3 ขอให้ตรวจสอบเรื่องนี้กับนายอาคมก่อน ว่ารถถเบนซ์หรูนี้ได้มาอย่างไร มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการพิจารณางบประมาณของ กมธ.หรือไม่ และนายเรืองไกรต้องบอกมาว่าผู้ใหญ่ใจดีที่ให้รถเบนซ์หรูคนนั้นคือใครเพราะนายเรืองไกรบอกว่า ใหญ่กว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ ไม่เช่นนั้นการพิจารณางบฯ 65 อาจมีการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 144 ได้