“สุทิน” จ่อเสนอ “พท.-ฝ่ายค้าน” ยื่นร้องศาลถอดถอน “ประยุทธ์” ออกจากตำแหน่งหลังศาลแพ่งคุ้มครองห้ามปิดปากสื่อ-ปชช. ลั่นผิด รธน. ซัด “บิ๊กตู่” เหิมเกริมในอำนาจมากไปแล้ว

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวกรณีศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามนายกฯ ใช้ข้อกำหนดออกตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 29 ให้อำนาจ กสทช.ฟันเฟกนิวส์ และตัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสื่อจนกว่ามีคำสั่งอย่างอื่นว่า การที่ศาลแพ่งมีคำสั่งเช่นนี้ ชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลได้ออกประกาศและปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการปฎิบัติหน้าที่ขัดต่อกฎหมายอีกครั้งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เป็นความผิดที่ชัดเจนชัดแจ้ง

ดังนั้นตนในฐานะประธานวิปฝ่ายค้านจะเสนอเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมพรรค พท.และที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในสัปดาห์หน้า เพื่อถอดถอน พล.อ.ประยุทธ์ออกจากตำแหน่งนายกฯ โดยจะยื่นร้องต่อศาลคดีอาญาทุจริต เพราะถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว ทั้งนี้ เราจะให้เวลาพล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อกฎหมายก่อน หากพล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลไม่แสดงความรับผิดชอบ  เราก็จะดำเนินการยื่นถอดถอน พล.อ.ประยุทธ์ทันทีเพราะถ้าไม่ทำไม่หยุดยั้งก็จะทำให้พล.อ.ประยุทธ์เหิมเกริม ใช้อำนาจขัดต่อกฎหมายจนเป็นนิสัย

“ก่อนหน้านี้ก็ออกมาพูดให้ชาวบ้านดูแลรักษาตัวเอง ทำให้ประชาชนต้องต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ด้วยการควักเงินส่วนตัวเพื่อซื้อวัคซีนเพื่อป้องกันโรค นี่ก็ถือว่า พล.อ.ประยุทธ์กระทำผิดรัฐธรรมนูญแล้ว พอมีคนทักท้วงท่านกลับออกคำสั่ง ออกข้อบังคับขึ้นมาปิดปากประชาชนอีก ท่านมีความละอายใจบ้างหรือไม่” นายสุทิน กล่าว