“องอาจ” หนุนชาวบ้านตั้ง “จุดแยกผู้ติดเชื้อจากชุมชน” (Mini CI) ดูแลกันเองจนกว่าจะเข้าระบบของราชการได้

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างมากในขณะนี้ว่า จากการลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนใน กทม. ของอดีต ส.ส. ส.ก. ส.ข. และตัวแทนพรรคพบความจริงที่เกิดขึ้นว่า มีผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่งในชุมชนแออัดยังไม่สามารถเข้าสู่ระบบโฮมไอโซเลชั่น (HI) หรือ คอมมูนิตี้ไอโซเลชั่น (CI) ด้วยหลายสาเหตุ เช่น ติดต่อตามช่องทางต่างๆ ที่ทางราชการกำหนดขึ้นไม่ได้ โทรศัพท์ติดต่อไปเบอร์ต่างๆ แล้วไม่มีผู้รับสาย หรือมีผู้รับสายแล้วบอกให้รอ ซึ่งส่วนมากจะให้รอนานหลายวัน ทำให้ผู้ติดเชื้อในชุมชนแออัดซึ่งอยู่ในห้องเช่าแคบๆ กันหลายคนต้องติดเชื้อกันทั้งครอบครัว

นอกจากติดเชื้อกันเองในห้องเช่าแคบๆ แล้ว คนกลุ่มนี้ยังนำเชื้อกระจายออกไปติดผู้อื่นนอกบ้านอีกด้วย เพราะต้องออกไปทำมาหากินเพื่อยังชีพแบบหาเช้ากินค่ำ เมื่อผู้ติดเชื้อในชุมชนแออัดไม่สามารถกักตัวที่บ้านแบบ HI ได้ จะไปศูนย์พักคอยก็ยังไม่มี หรือที่เต็ม หากปล่อยให้ผู้ติดเชื้ออยู่ในชุมชนต่อไปโอกาสที่เชื้อจะแพร่กระจายในชุมชนก็จะมีมากขึ้น 

จึงมีคณะกรรมการชุมชนบางแห่งเริ่มใช้วิธี “ชุมชนจัดการตนเอง” โดยการจัดหาสถานที่ในชุมชนหรือใกล้ชุมชน เช่น วัด หรือโรงเรียน เป็นที่ให้ผู้ติดเชื้อที่ผ่านการตรวจหาเชื้อเบื้องต้นด้วยวิธี ATK มาอยู่ร่วมกัน แล้วมีคนในชุมชนช่วยกันดูแลเรื่องอาหาร 3 มื้อ และอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆ เช่น หน้ากากอนามัย เครื่องวัดอุณหภูมิ ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เท่าที่จะหาได้ เพื่อช่วยกันดูแลช่วยเหลือกันเองจนกว่าผู้ติดเชื้อเหล่านี้จะสามารถติดต่อเข้าสู่ระบบการดูแลของทางราชการได้ 

การที่ชุมชนจัดการตนเองนี้ อาจจะเรียกว่าเป็นระบบ Mini CI (Mini Community Isolation) หรือระบบ “จุดแยกผู้ติดเชื้อจากชุมชน” ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่ชุมชนช่วยเหลือดูแลกันเอง และยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนได้อีกทาง ที่สำคัญยังอาจเป็นแบบอย่างให้ชุมชนอื่นๆ ที่มีผู้ติดเชื้อประสบปัญหากักตัวที่บ้านไม่ได้เพราะสถานที่ไม่อำนวย หรือยังไม่สามารถเข้าไปอยู่ในศูนย์พักคอย (CI) ของทางราชการได้ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้แยกผู้ติดเชื้อในชุมชนให้ออกมาอยู่ในสถานที่ที่เหมาะสมได้ชั่วคราว 

ขณะนี้พบว่ามีการดำเนินการจัดตั้ง “จุดแยกผู้ติดเชื้อจากชุมชน” (Mini CI) นี้ ที่ชุมชนวัดพระยาทำ เขตบางกอกน้อย ซึ่งชุมชนได้รับการสนับสนุนสถานที่จากทางวัดและจัดระบบดูแลกันเองได้เป็นอย่างดี ถือเป็นการแบ่งเบาภาระของทางราชการอีกทางหนึ่ง จึงขอฝากให้ทางราชการเข้าไปสนับสนุนบ้างตามสมควร เพื่อร่วมมือกันทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดลดน้อยถอยลงได้ในที่สุด