‘สมรักษ์ คำสิงห์’ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของไทย โดยกลายเป็นฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกคนแรก หลังเอาชนะ เซราฟิม โทโดรอฟ ในการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น

วันนี้เมื่อ 25 ปีที่แล้ว ได้เกิดเหตุการณ์สำคัญ ที่กลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของเมืองไทย เมื่อ ‘สมรักษ์ คำสิงห์’ ได้กลายเป็นฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกคนแรกของไทย หลังเอาชนะ เซราฟิม โทโดรอฟ ในการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกฤดูร้อน 1996 ที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ. 2539

เมื่อย้อนกลับไปถึงเส้นทางสู่สังเวียนของสมรักษ์ เขาเริ่มต้นชกมวยตั้งแต่เด็ก และได้ขึ้นแข่งขันครั้งแรกตอน 7 ขวบ โดยชกทั้งมวยไทยและมวยสากลสมัครเล่น เขาได้ตระเวนชกตามเวทีต่าง ๆ จนทั่วจนได้รับการทาบทามจากสโมสรราชนาวีให้ชกมวยสากลสมัครเล่นและประสบความสำเร็จได้ทั้งแชมป์ประเทศไทยและเหรียญทองกีฬาแห่งชาติ

ในปี พ.ศ. 2535 สมรักษ์ ได้เข้าสู่ทีมชาติครั้งแรก ในการแข่งขันโอลิมปิกที่บาร์เซโลนา และเริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมาเป็นครั้งแรก จากการเป็นนักกีฬาไทย ที่ได้เหรียญทองเพียงคนเดียว ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 12 ในปี พ.ศ. 2537 ที่ประเทศญี่ปุ่น

กระทั่งในปี พ.ศ. 2538 สมรักษ์ได้เหรียญทองจากกีฬาซีเกมส์ที่เชียงใหม่ และผ่านการคัดเลือกไปแข่งกีฬาโอลิมปิกรอบสุดท้ายได้ โดยเส้นทางสู่เหรียญทองครั้งประวัติศาสตร์นี้ เริ่มจากรอบแรกเอาชนะแดเนี่ยล เซต้า นักชกเปอร์โตริโก 13-2, รอบสอง ชนะฟิลิป เอ็นดู จากแอฟริกาใต้ 12-7, รอบสามหรือรอบก่อนรองชนะ รามาส พาเลียนี่ จากรัสเซีย 13-4 นั่นหมายถึงว่าได้เหรียญทองแดงคล้องคอไว้แล้ว และสมรักษ์ชนะ พาโบล ชาคอน จากอาร์เจนตินาไปได้ 20-8 และท้ายที่สุดเอาชนะ เซราฟิม โทโดรอฟ จากบัลแกเรียไปได้ 

ซึ่งก่อนการชกในรอบชิงชนะเลิศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้พระราชทานกระเช้าผลไม้มายังสมรักษ์และทีมงานพร้อมทั้งทรงอวยพรให้สมรักษ์ได้รับชัยชนะด้วย โดยการแข่งขันโอลิมปิคในครั้งนี้ สมรักษ์ ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า "Kamsing Somluck" โดยเจตนาให้มีนัยทางโชคด้วย (แต่ผู้บรรยายภาษาอังกฤษอ่านออกเสียงว่า คำซิง สมลุก)

ซึ่งการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกในครั้งนี้ ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของประเทศไทย ที่ทำให้สมรักษ์โด่งดังถึงขีดสุดในปี พ.ศ. 2539 จากการที่สามารถคว้าเหรียญทองจากโอลิมปิกมาได้ โดยชนะ เซราฟิม โทโดรอฟ จากบัลแกเรีย ด้วยคะแนน 8-5

นอกจากนี้ทางกองทัพเรือ (ทร.) ต้นสังกัดก็ได้เลื่อนยศให้สมรักษ์เป็นเรือตรี (ร.ต.) ซึ่งเดิมสมรักษ์มียศเป็นจ่าเอก (จ.อ.) และการสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.) ยังได้ออกแสตมป์ที่มีรูปการชกรอบชิงชนะเลิศของสมรักษ์ ราคาดวงละ 6 บาท เพื่อเป็นที่ระลึกถึงเหตุการณ์นี้ เพื่อบันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่ ‘สมรักษ์ คำสิงห์’ กลายเป็นฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกเป็นคนแรกของประเทศไทย


ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/สมรักษ์_คำสิงห์


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก????https://lin.ee/vfTXud9