'พินตัวตัว'​ แอปฯ​ ซื้อขายออนไลน์ตัวฉกาจ!! ผู้เขย่าบัลลังก์​ Alibaba​ ดึงความนิยมด้วยแนวคิด​ 'ฆ่าพ่อค้าคนกลาง'​ | Knowledge Times EP.3

???? รอบรู้แบบรู้ลึก ในรายการ ‘Knowledge Times’ I EP.3
???? 'พินตัวตัว'​ แอปฯ​ ซื้อขายออนไลน์ตัวฉกาจ!! 
ผู้เขย่าบัลลังก์​ Alibaba​ ดึงความนิยมด้วยแนวคิด​ 'ฆ่าพ่อค้าคนกลาง'​

การค้าขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ดุเดือดขึ้นอีกครั้ง​ หลังจาก​ “พินตัวตัว” (Pinduoduo) แอปพลิเคชันอีคอมเมิร์ซจีน​ กลายเป็นอีกตัวเลือกใหม่ของการซื้อขายออนไลน์​ ด้วยจุดเด่นในการขจัดทุนผูกขาดอำนาจพ่อค้าคนกลาง 

“พินตัวตัว” เป็นแอปฯ​ ซื้อขายสินค้าออนไลน์​ ที่เริ่มต้นนำเสนอกลุ่มสินค้าด้านการเกษตรเป็นหลัก...ถูกออกแบบโดย Colin Huang (โคลิน หวง) หรือหวงเจิง​ ซึ่งเกิดที่เมืองหางโจว เมืองเดียวกับ Jack Ma เจ้าของอาณาจักร ALEBABA และเขาก็เคยทำงานให้กับบริษัท Google และเคยเป็นผู้พัฒนาเกมมาก่อน

หวง ออกแบบ “พินตัวตัว” ขึ้นมา​ ภายใต้กลยุทธ์​ “Group Buy” หรือ 'การซื้อสินค้าเป็นกลุ่ม'​ ซึ่งพัฒนามาจากเทรนด์การซื้อสินค้าที่เรียกว่า​ Social​ Shopping​ หากยิ่งซื้อมากเท่าไหร่ จะได้สินค้าในราคาที่ถูกลงเท่านั้น เป็นแนวคิดดี ๆ​ ที่ช่วยให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าได้ในราคาที่ประหยัดมากขึ้น 

นอกจากนี้​ 'พินตัวตัว'​ ยังใช้โมเดลการประชาสัมพันธ์แพลตฟอร์ม​ โดยกระตุ้นให้กลุ่มผู้ซื้อแนะนำสินค้าต่อไปยังกลุ่มเพื่อนหรือคนใกล้ตัวผ่านวีแชท (Wechat) เพื่อให้ได้ส่วนลดพิเศษสำหรับไว้ใช้ซื้อสินค้านั้น ๆ​ อีกด้วย

การเข้ามาในตลาดนี้ของ​ “พินตัวตัว” เป็นการอาศัยช่องว่างของยักษ์ใหญ่อย่าง ALIBABA และ JD.com ที่เน้นเจาะแต่กลุ่มชนชั้นบน และชนชั้นกลางในจีน 

โดย “พินตัวตัว” จะเลือกเจาะไปที่กลุ่มชนชั้นล่าง​ (คนจนมาก) ซึ่งมีสัดส่วนถึง 65% ของประเทศจีน !! ในขณะที่ตลาดที่ Alibaba แข่งกับ JD.com นั้นมีสัดส่วนเพียง 35% เท่านั้น

แต่อีกจุดที่น่าสนใจต่างจาก ALIBABA และ JD.Com คือ​ 'การตัดอำนาจตัวกลาง'​ ทิ้งไป​ ต่างจากทั้ง​ 2​ ที่มีระบบตัวกลางเรียกเก็บค่าบริการ เนื่องจากต้องมีโรงเก็บสินค้า ทำให้มีการเก็บค่าวางสินค้าในแพลตฟอร์มนั้น ๆ

ความน่ากลัวของ “พินตัวตัว” กับการตัดอำนาจตัวกลางการจำหน่ายสินค้า​ หรือ​ '​ฆ่าพ่อค้าคนกลาง'​ บนโลกอีคอมเมิร์ซนั้น​ อยู่ที่การปล่อยให้ผู้ซื้อและผู้ขาย สามารถติดต่อกันได้โดยตรง แบบไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง สร้างประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจได้อย่างแท้จริง บนรูปแบบการช้อปปิ้งที่มีโมเดล​ 'Group Buy'​ มาเป็นตัวกระตุ้น

ด้วยกลยุทธ์ดังกล่าว ทำให้ผู้บริโภค​ 'ตลาดระดับล่าง'​ ของจีน​ หันมาสนใจซื้อสินค้าออนไลน์จาก “พินตัวตัว” มากขึ้น ทั้งสินค้าอุปโภคในชีวิตประจำวัน, สินค้าประเภทอาหาร, ขนมขบเคี้ยว และผลไม้ เป็นต้น เนื่องจากสินค้ามีราคาดีกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ​จนทำให้แอปพลิเคชันได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว... 

รวดเร็วจนถึงขั้น...ก้าวขึ้นมาเป็นอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มเบอร์ 2​ รองจาก​ Taobao ของ​ Alibaba และแซงหน้า​ JD.Com ไปเป็นที่เรียบร้อย​และไม่แน่ว่า​ในอนาคตแอปฯ “พินตัวตัว” อาจจะสามารถขึ้นแท่นเป็นที่อันดับ 1 แทน ALIBABA ก็เป็นได้...

ปัจจุบัน​ 'พินตัวตัว'​ มีเกษตรกรถึง 6 แสนราย ที่ใช้พื้นที่นี้ในการจำหน่ายสินค้า และกลายเป็นที่รักของนักชอปออนไลน์ ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 2-3 ร้อยล้านคน 

โดยคาดกันว่า​ ในอนาคตอันใกล้​ อาจจะไม่ได้มีเพียงแต่สินค้าการเกษตรเท่านั้นที่อยู่ใน​ 'พินตัวตัว'​ แต่อาจจะได้เห็นสินค้า/บริการที่หลากหลาย​ หรือแบรนด์เนมราคาแพงมาลงในแพลตฟอร์มนี้อีกด้วย


โปรเด็ด! ถึง 31 ก.ค. นี้ Ford Ranger, MG ZS, Mazda 2 และ Nissan อัลเมร่า ทักไลน์ @THESHOPSTIMES 
คลิก????https://lin.ee/vfTXud9