วันนี้เมื่อในอดีต ถือเป็นวันสำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทย เมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระมหากษัตริย์องค์ที่ 2 แห่งราชวงศ์จักรี เสด็จสวรรคต

พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย มีพระนามเดิมว่า ฉิม พระราชสมภพเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2310 เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 4 ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ประสูติแต่ท่านผู้หญิงนาค (ภายหลังเฉลิมพระนามเป็นสมเด็จพระอมรินทราบรมราชินี) 

พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงเสวยราชสมบัติเมื่อปี พ.ศ. 2352 ขณะมีพระชนมพรรษาได้ 42 พรรษา ตลอดรัชสมัยของพระองค์ ได้รับการยกย่องว่า เป็นยุคทองของวรรณคดี พระองค์ทรงพระราชนิพนธ์ผลงานด้านบทกลอนไว้มากมาย อาทิ รามเกียรติ์ อุณรุท อิเหนา ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีบทละครนอกที่มีชื่อเสียงมาจนถึงทุกวันนี้ อาทิ ไกรทอง สังข์ทอง ไชยเชษฐ์ หลวิชัยคาวี ฯลฯ

พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ยังทรงมีพระปรีชาสามารถด้านดนตรี ทรงถนัดและโปรดปรานเครื่องดนตรีประเภทซอสามสาย โดยมีบทเพลงพระราชนิพนธ์ที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีคือ เพลงบุหลันลอยเลื่อน ซึ่งปัจจุบันยังเป็นเพลงที่ถูกนำมาบรรเลงและถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังได้รู้จักอยู่เสมอ

ราวปี พ.ศ. 2367 พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงพระประชวรด้วยโรคพิษไข้ เป็นเหตุให้ทรงไม่รู้สึกพระองค์เป็นเวลากว่า 8 วัน ต่อมาพระอาการประชวรได้ทรุดลงตามลำดับ และเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2367 สิริพระชนมพรรษาได้ 56 พรรษา และครองราชย์สมบัติเป็นเวลา 15 ปี 


ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย


โปรเด็ด! ถึง 31 ก.ค. นี้ Ford Ranger, MG ZS, Mazda 2 และ Nissan อัลเมร่า ทักไลน์ @THESHOPSTIMES 
คลิก????https://lin.ee/vfTXud9