“สุทธวรรณ โฆษกพรรคก้าวไกล  เรียกร้องหน่วยงานรัฐดูแลสุขภาพจิตให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ หลังกรณีพยาบาลในนครปฐม ฆ่าตัวตายเพราะสภาวะกดดัน”

นางสาวสุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล และส.ส.จังหวัดนครปฐม กล่าวถึงกรณีพยาบาลวิชาชีพท่านหนึ่งในสังกัดโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม ที่ฆ่าตัวตายจากสภาวะกดดันและซึมเศร้าหลังคลอดบุตร และต้องกลับมาปฏิบัติงานในสถานการณ์โรคโควิดระบาด

นางสาวสุทธวรรณกล่าวว่า เป็นเหตุการณ์ที่น่าเห็นใจ และน่าสลดใจมาก เนื่องจากบุคลากรท่านนี้เพิ่งคลอดบุตรได้ไม่นาน แต่ต้องกลับมาปฏิบัติหน้าที่ท่ามกลางความกดดันและปัญหาภายในใจที่รุมเร้าเกินกว่าจะหาทางออกได้ด้วยตัวเอง ส่วนตัวขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์นี้ และขอส่งกำลังใจไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย ต้องยอมรับว่าสถานการณ์วิกฤตโควิดที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในขณะนี้มีความรุนแรงและยังระบาดหนักอยู่ในหลายพื้นที่ อย่างในจังหวัดนครปฐมก็มีการระบาดหนักอยู่หลายอำเภอ เช่น อำเภอสามพราน อำเภอเมือง ซึ่งที่ผ่านมา ตนได้ประสานกับสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม เพื่อหาทางส่งผู้ติดเชื้อที่มีอาการ ซึ่งนอนรออยู่ที่บ้านไปรักษา

ทั้งนี้ ตนขอส่งกำลังใจถึงบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนที่ทำงานหนัก ทุกท่านเป็นด่านหน้าที่ต้องรับความเสี่ยงอยู่ตลอดเวลา นอกจากสวัสดิการที่มีแล้ว ตนอยากเสริมให้หน่วยงานของรัฐคำนึงถึงความรู้สึกของบุคลากรแพทย์ ที่ขณะนี้มีแนวโน้มจะเป็นโรคซึมเศร้าหลายราย การปฏิบัติงานเต็มไปด้วยความเครียด วิตกกังวล อ่อนล้า และสิ้นหวัง หากเป็นไปได้ อยากให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องได้รับการดูแลสภาพจิตใจตลอดเวลา ได้รับการพูดคุยกับจิตแพทย์ หรือนักบำบัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความตึงเครียด และที่สำคัญ บุคลากรทางการแพทย์ ต้องได้รับวัคซีนชนิด mRNA โดยเร็วที่สุด เพื่อรับมือกับโควิดสายพันธุ์เดลตาที่กำลังระบาดหนักในขณะนี้