“บิ๊กตู่”เริ่มมาตร​การWFH 100% วันแรก ถกครม.ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์​จากบ้านพัก เตรียมพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาลูกจ้างจังหวัดล็อกดาวน์​เพิ่ม พร้อมติดตามการจัดหาวัคซีน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากบ้านพัก ภายในกรมทราบราบ มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 ทม.รอ.) ซึ่งเป็นวันแรกของการยกระดับมาตรการ​ควบคุม​การแพร่ระบาด​ของเชื้อไวรัส​โค​วิด​-19 ที่เข้มข้นขึ้น โดยเป็นการ Work from home 100% เช่นเดียวกับ​รัฐมนตรี​คนอื่นๆ รวมไปถึงข้าราชการ และ​เจ้าหน้าที่ ของทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้าเวรมาปฏิบัติหน้าที่ในภาคบริการบางส่วนด้วย  ทั้งนี้ ในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ นั้นจะ เข้าปฎิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาลเท่าที่จำเป็นเท่านั้น อาทิ ภารกิจเกี่ยสกับการพบบุคคลสำคัญ เช่น เอกอัครราชทูต นายกรัฐมนตรีก็จะเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อปฏิบัติภารกิจตามปกติ แต่หากเป็นการประชุมก็จะเป็นในรูปแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากบ้านพัก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวาระการประชุม  ครม.ที่น่าสนใจ ในวันนี้ ยังคงเป็นการติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาโควิด 19 ภายหลังรัฐบาลยกระดับมาตรการให้เข้มมากยิ่งขึ้น ข้อกำหนดที่ 28 ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีผลบังคับใช้วันนี้ ในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด ขณะเดียวกันได้เตรียมพิจารณาผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ รวมถึงการเร่งรัดจัดหาวัคซีน ทั้งนี้กระทรวงแรงงาน จะมีการนำรายละเอียดการเยียวยานายจ้างและลูกจ้าง ในระบบประกันสังคม ตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ในพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด รวมทั้ง จ.พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ที่เพิ่งถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม หรือพื้นที่สูงสุดและเข้มงวดเพิ่มเติมเข้าที่ประชุม ครม. 

ขณะที่กระทรวง​ศึกษา​ธิการ  มีการรายงานมาตรการลดภาระผู้ปกครองและนักเรียนในส่วนของค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าเทอมในเบื้องต้น​ให้นายกรัฐมนตรี​รับทราบ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งได้วางแผนจัดโครงการแพคเกจที่เหมาะสมไว้แล้ว