ฟูจิโอะ ฟูจิโกะ นามปากกาจาก 2 นักเขียนการ์ตูนชาวญี่ปุ่น ผู้มีแนวความคิดของโลกอนาคตบวกความสร้างสรรค์ ถ่ายทอดผลงานการ์ตูนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอย่างเรื่อง "โดราเอมอน"

“การ์ตูนโดราเอมอน” ถือว่าเป็นการ์ตูนญี่ปุ่นที่มีความนิยมอย่างมาก แต่น้อยคนนักที่จะรู้จักกับนักเขียนทีมีนามปากกาอย่าง ฟูจิโอะ เอฟ ฟูจิโกะ THE STUDY TIMES จะขอเล่าถึงประวัติและความสำเร็จของนักเขียนผู้นี้กัน  

ฟูจิโอะ ฟูจิโกะ จริง ๆ แล้วเป็นนามปากกาของศิลปิน 2 ท่าน นั้นคือ ฟูจิโมโตะ ฮิโรชิ (ผู้แต่ง) และ อาบิโกะ โมโตโอะ (ผู้วาด)

ฮิโรชิ เกิดวันที่ 1 ธ.ค. ค.ศ.1933 ที่ เมืองทาคาโอกะ จังหวัดโทยาม่า ส่วน โมโตโอะ เกิดวันที่ 10 มี.ค. ค.ศ.1934 ที่เมืองทาคาโอกะ จังหวัด โทยาม่า เช่นเดียวกัน

ทั้ง ฮิโรชิ และ โมโตโอะ เจอกันครั้งแรก ในช่วงสมัยเรียนชั้นประถมปีที่ 5 และกลายเป็นเพื่อนสนิทกัน เพราะต่างมีความชอบในการวาดการ์ตูน โดยทั้งคู่ได้ลงมือวาดการ์ตูน เขียนเรื่องราวด้วยกัน และได้ลองส่งสำนักพิมพ์ โดยเรื่องแรกที่ได้รับการตีพิมพ์คือเรื่อง นางฟ้าทามะจัง (Tenshi no Tama-chan) ลงตีพิมพ์เป็นประจำในนิตยสาร "ไมนิจิ โชกักเซ"

หลังจากที่ทั้งคู่เรียนจบในชั้นมัธยมปลาย ฮิโรชิได้เข้าไปทำงานในโรงงานลูกกวาด ส่วนโมโตโอะทำงานในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น แต่หลังจากทำงานได้ไม่นานฮิโรชิได้รับอุบัติเหตุระหว่างทำงาน จึงตัดสินใจลาออกจากงานและเขียนการ์ตูนอย่างจริงจังอยู่ที่บ้าน โดยมีโมโตโอะคอยมาช่วยเหลืออยู่ตลอดหลังจากเวลาว่างหลังเลิกงาน และได้ออกผลงานเรื่อง ล่องลอย 4 หมื่นปี  และมีผลงานการ์ตูนพ็อกเก็ตบุ๊คเล่มแรกในนามปากการ่วมกันว่า "อาชิซึกะ ฟูจิโอะ" เรื่อง สงครามโลกครั้งสุดท้าย (UTOPIA—最後の世界大戦 หรือ Utopia: The Last World War) 



หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ได้ตัดสินใจจะเขียนการ์ตูนกันต่อไป และได้ย้ายมาอยู่ที่โตเกียว ทั้งคู่ได้ตัดสินใจเปลี่ยนนามปากกาเป็น "ฟูจิโอะ ฟูจิโกะ" และได้มีการเขียนการ์ตูนส่งสำนักพิมพ์อย่างมากมาย แต่ก็มีช่วงหนึ่งที่ทั้งคู่เผลอลืมส่งต้นฉบับให้กับทางสำนักพิมพ์ ทำให้ชื่อเสียงของทั้งคู่ลดลงอย่างมาก แต่ทั้งคู่ก็ไม่ยอมแพ้ลงทุนจัดตั้งบริษัท "สตูดิโอซีโร" และได้มีผลงานทำภาพยนตร์เรื่องยาวอย่างเรื่อง “เจ้าหนูอะตอม” และเริ่มประสบความสำเร็จขึ้นจากการเขียนการ์ตูนเรื่อง “ผีน้อยคิวทาโร่”  ได้ลงตีพิมพ์ในนิตยสารการ์ตูน ซึ่งมีคนติดตามเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ผีน้อยคิวทาโร่ได้ผลิตเป็นการ์ตูนแอนิเมชันฉายทางโทรทัศน์ ส่งผลให้ชื่อเสียงโด่งดังขึ้นเป็นอย่างมาก 



หลังจากนั้น ปี ค.ศ.1969 ทั้งคู่เริ่มหาแนวทางสำหรับการ์ตูนเรื่องใหม่โดย ฮิโรชิ ก็ไปสะดุดกับกองของเล่นพวกตุ๊กตาของลูกสาวที่วางเกะกะบนพื้น ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับที่แมวข้างบ้านกำลังกัดกัน และเมื่อรวมกับจินตนาการส่วนตัวที่อยากได้เครื่องมือช่วยย้อนเวลาไปหาไอเดียใหม่ๆ เชิงวิทยาศาสตร์ จึงเป็นที่มาของหุ่นยนต์แมวสีน้ำเงินที่มาพร้อมสารพัดอุปกรณ์สำหรับแก้ปัญหาจากโลกอนาคต เลยเป็นแนวความคิดในการเขียนการ์ตูน โดราเอมอน โดยเริ่มแรกเป็นการตีพิมพ์ลงในหนังสือการ์ตูนยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก จนเมื่อค.ศ.1973 การ์ตูนโดราเอมอนได้ผลิตเป็นการ์ตูนแอนิเมชันฉายทางโทรทัศน์ ทำให้ได้รับความนิยมอย่างมาก จนทั้งคู่ได้รับรางวัล จากสมาคมนักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่น (Nihon Mangaka Association) และได้รับความนิยมอย่างมากจนได้ไปเผยแพร่ในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก 



หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ทำผลงานอีกมากมาย แต่ด้วยความเห็นที่ไม่ค่อยตรงกันทำให้ตัดสินใจเลิกใช้นามปากการ่วมกันและแยกไปมีงานเขียนของตัวเอง ฮิโรชิใช้นามปากกาเป็น "ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ" ส่วนของอาบิโกะเป็น "ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ (เอ.)" และฮิโรชิก็ยังสร้างสรรค์ผลงานโดราเอมอนและผลงานอื่น ๆ อีกต่อไป จนกลายเป็นตำนานการ์ตูนญี่ปุ่นที่ทุกคนชื่นชอบจนมาถึงปัจจุบัน

ทาง THE STUDY TIMES ความพยายาม รักและชื่นชอบในสิ่งที่ตัวเองทำ ไม่ละทิ้งความฝันและความพยายามจะเป็นทางที่สู่ความประสบความสำเร็จได้ เหมือนกับนักเขียนการ์ตูน 2 ท่านนี้นะคะ 


ที่มา 
https://th.wikipedia.org/wiki/ ฟูจิโอะฟูจิโกะ 
https://www.kartoon-discovery.com/history/fujio.html
https://ahead.asia/2019/09/05/fujiko-fujio-doraemon-creators/