10 ปีล้างแค้นก็ยังไม่สาย !! ผู้รุกรานทางทะเลในถิ่นแดนมังกร ปมแผลลึก 'ปลุกจีน' ฮุบมหาอำนาจทางทะเล I Knowledge Times EP.1

???? รอบรู้แบบรู้ลึก ในรายการ ‘Knowledge Times’

???? 10 ปีล้างแค้นก็ยังไม่สาย !! ผู้รุกรานทางทะเลในถิ่นแดนมังกร 
ปมแผลลึก 'ปลุกจีน' ฮุบมหาอำนาจทางทะเล

เมื่อกองเรือไม่ใช่แค่อำนาจทางการทหารอีกต่อไป แต่เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ประกันทางด้านความปลอดภัย ของเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ

และนี่คืออีกวิธีการของจีน ที่จะนำมารักษา เศรษฐกิจ และความมั่นคงของประเทศ  

โดยในปี 2050 หรืออีก 30 ปี จีนมีเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นมาเป็น Navy Supremacy หรือ มหาอำนาจทางกองทัพเรือ ที่พร้อมเขี่ยให้สหรัฐฯ ตกขอบ และชูกองเรือของจีน ให้ก้าวขึ้นมาป็นอันดับ 1 ที่มีอำนาจสูงสุดทางทะเล 

ทำไมจีนถึงคิดแบบนี้ ?

เรื่องนี้มีเหตุมาจากรอยแผลในอดีตของแดนมังกร

เพราะจีนได้รับความเจ็บปวดจากสงครามฝิ่น ทั้ง 2 ครั้ง จากการเข้ามาของชาติตะวันตก ทั้งจากประเทศอังกฤษ และฝรั่งเศส ที่เข้ามาปิดล้อมประเทศจีนด้วยกองเรือ สร้างความเสียหายมากมายหลายด้านให้แก่จีน 

ในขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นก็เดินทางเข้ารุกรานทางทะเลและทำการยึดครองจีน 

เช่นเดียวกัน ในการเลือกตั้งภายใต้ระบอบประชาธิปไตยครั้งแรกในไต้หวัน / สหรัฐฯ ได้ส่งเรือขนเครื่องบินเข้ามาเกาะใต้หวัน ซึ่งถือว่าเป็นความอัปยศทางการทหารของจีน

สังเกตให้ดีว่า 'บาดแผลทั้งหมด' ล้วนเกิดขึ้นจากการถูกรุกรานทางทะเล 

ดังนั้น จีนจึงแก้เกมด้วยการ เริ่มพัฒนาอุตสาหกรรมเรือรบ ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีมาจากรัสเซีย และเร่งการผลิต เพื่อที่จะช่วยลดช่องว่างอำนาจทางทะเล / ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ให้น้อยที่สุด

นอกจากกองเรือแล้ว สิ่งที่จีนคิดต่อ คือ การเร่งป้องกันชายฝั่ง เพื่อป้องกันชาติตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างขีปนาวุธ ที่วางเป็นโดมเหล็กไว้ป้องกันชายฝั่งของจีน 

ซึ่งล่าสุด จีน ได้สร้างขีปนาวุธพิสัยกลาง ที่ครอบคลุมการป้องกันไปถึงมหาสมุทรแปซิฟิก ใกล้บริเวณเกาะกวม ที่เรียกได้ว่าเป็นพรมแดนสุดท้ายสหรัฐฯ 

และดูเหมือนว่าจีนจะสามารถตัดกำลังบำรุงของสหรัฐฯ ได้จากบริเวณนี้ 

นโนบายเหล่านี้ เป็นเพียงก้าวแรกของจีน ที่สร้างขึ้นเพื่อความมั่นคงของประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม ระดับจีนแล้ว เมื่อคิดทำการณ์ใหญ่ใด ย่อมคิดไกลมากกว่าที่เคย

ฉะนั้น ในส่วนของอำนาจทางทะเล ที่จีนคิดในปี 2050 เพื่อเป็น Navy Supremacy จึงไม่น่าเป็นเรื่องล้อเล่น แต่จะไปตามแผนแค่ไหน เรื่องนี้ต้องตามดูกันต่อไป...


โปรเด็ด! ถึง 15 ก.ค. นี้ Ford Ranger, MG ZS, Mazda 2 และ Nissan อัลเมร่า ทักไลน์ @THESHOPSTIMES 
คลิก????https://lin.ee/vfTXud9