นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แง้ม กลับไทยแน่นอน แต่ยังไม่บอกวัน วิเคราะห์ นายกฯ อาจจะอยู่ไม่ครบเทอม

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ Tony Woodsome พูดในรายการ CARE Talk x CARE Clubhouse : "ล็อกดาวน์ แล้วยังไงต่อ? โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า ถ้าตนเป็นนายกฯ จะไม่ปล่อยให้เป็นขนาดนี้ ไม่ให้คนต้องมานอนรอคิวแน่นอน เรื่องวัคซีนผมดิ้นรนหาแน่ ไม่ใช่กระจุกเป็นบางที่ แต่ต้องกระจายวัคซีนให้ทั่วและไม่ใช่ให้คนต้องมานอนรอคิวแบบที่เห็น

ส่วนเรื่องวัคซีน ถ้าสหรัฐฯ ให้ไฟเซอร์ ก็ควรให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน เพราะเป็นด่านหน้าที่ต่อสู้โรค แล้วตกลงที่สั่งไฟเซอร์มา 20 ล้านโดส แต่วันนี้สัญญายังไม่ไปถึงไหนเลย อย่าคิดให้เป็นการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบเลย เอาประชาชนก่อนไหม

"เรื่องโควิดทำไมมันแพงทุกอย่าง วันนี้คนลำบาก คนจนก็เยอะ เราเป็นประเทศกำลังพัฒนา แต่อะไรก็แพงหมด Rapid Test ในเยอรมนี วางขายร้านทั่วไป 35 บาท แต่บ้านเราขาย 300-400 บาท มันแพงได้ยังไง วัคซีนก็เหมือนกัน ประชาชนต้องจ่ายแพงกว่าประเทศอื่น ทำไมแพง ส่วน ศบค. ยุบทิ้งไปเถอะ เพราะอำนาจความเป็นนายกฯ สั่งอะไรก็ได้อยู่แล้ว ศบค. เป็นเหมือนหน่วยที่ปรึกษาที่ใช้อำนาจนายกฯ รัฐมนตรีทำอยู่แล้ว คนไหนไม่ได้เรื่องก็ปรับเลยคณะรัฐมนตรี วันนี้ถ้าไม่ปรับออก แสดงว่านายกฯ เองนั้นแหละไม่ได้เรื่อง"

นอกจากนี้นายทักษิณ ยังย้ำเรื่องการกลับประเทศไทยว่า กลับแน่นอน แต่ขออุบไว้ก่อนว่าเมื่อไหร่ ถ้ากลับไปไม่จำเป็นต้องเป็นนายกฯ ทั้งนี้ถ้าพล.อ.ประยุทธ์บอกว่า พี่ ๆ ปรึกษาหน่อย ผมก็พร้อมช่วย เวิร์ค ฟอร์ม ดูไบ ให้เลยเต็มที่ เขาเคยเป็นลูกน้องผม ตอนที่ผมเป็นนายก เขาเป็นพันเอก ถ้าเขามาปรึกษาผม ผมพร้อมช่วย คนเคยเป็นนายกฯ ไม่รักบ้านเมืองก็โง่แล้ว

มีคนถามว่า ตอนนี้พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันที่จะไม่ยอมแพ้ ให้วิเคราะห์แบบไม่ต้องเกรงใจกันเลยว่าน่าจะอยู่อีกนานเท่าไหร่ นายทักษิณ กล่าวว่า รัฐบาลน่าจะดึงยาวที่สุด ส่วนจะดึงแบบไหนเนี่ยคิดว่าช้าที่สุดก็คงยุบสภาไม่น่าจะเกินเดือนมกราฯ -กุมภาฯ ปีหน้า หรืออาจจะสิ้นปี อันนี้เดาแบบการเมือง ไม่ได้เดาแบบรู้ใจ ดูแล้วคิดว่าอาจจะมีการเลือกตั้งช่วงเดือนกุมภาฯ บวกลบนิดหน่อย ไม่อยู่ครบเทอมหรอก ตนไม่ได้ประเมินแบบเกรงใจ แต่ประเมินจากความทนทาน

เมื่อถามต่อว่า ถ้ามีการยุบสภา แต่ส.ว.ยังยกมือเลือกพล.อ.ประยุทธ์อีกเหมือนเดิมหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า มันอยู่ที่พรรคการเมืองไหนจะได้อันดับหนึ่ง ถ้าพรรคที่ชนะพรรคพลังประชารัฐมาก ๆ ถล่มทลาย ตนเชื่อว่า ส.ว. ก็คงยกมือให้ไม่ไหว ผู้นำจีนชอบพูดว่า ถ้าจะครองเมือง ต้องครองใจประชาชนให้ได้ก่อน เพราะฉะนั้นถ้าพล.อ.ประยุทธ์จะกลับมา ในช่วงจากนี้ไปจนถึงเดือนกุมภาฯ ก็ต้องหาวิธีการครองใจประชาชนให้ได้ก่อนถึงจะได้ครองเมือง แต่ถ้าคิดว่าจะกลับมาโดยไม่ครองใจประชาชนก็คงลำบาก

ถามอีกว่า พี่โทนี่มีอะไรจะบอกคนที่ยังเชียร์พล.อ.ประยุทธ์อยู่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ทุกคนเป็นคนไทยเหมือนกัน เราต้องรักเพื่อนร่วมชาติ ต้องไม่มีอคติต่อกัน วันนี้อาจจะชอบ พรุ่งนี้อาจจะไม่ชอบ เหมือนอย่างตน ก่อนหน้านี้มีคนชอบ ต่อมาก็ไม่ชอบ แล้วก็มาชอบ ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องมีสติ อะไรที่ดีที่สุดสำหรับประเทศให้เลือกสิ่งนั้น คิดกันให้รอบคอบ ต้องรู้ว่าอะไรดีหรือไม่ดี แล้วไปตัดสินกันที่การเลือกตั้ง


ที่มา : https://www.naewna.com/politic/587453


โปรเด็ด! ถึง 31 ก.ค. นี้ Ford Ranger, MG ZS, Mazda 2 และ Nissan อัลเมร่า ทักไลน์ @THESHOPSTIMES

คลิก????https://lin.ee/vfTXud9