Oprah Winfrey หญิงผู้ทรงอิทธิพล อุปสรรคและความอดทน ทำให้มีจุดยืน

หลาย ๆ ครั้งที่ทุกคนมักจะประสบพบเจอกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก บางคนขอยอมแพ้กับอุปสรรค ยอมลดค่าของตัวเองลง แต่ก็มีอีกหลายคนที่ลุกขึ้นสู้รวมไปถึง “Oprah Winfrey” เจ้าของรายการและพิธีกร The Oprah Winfrey Show ที่มีเรตติ้งสูงที่สุดในอเมริกา THE STUDY TIMES ขอมาเล่าถึงประวัติและความสำเร็จในชีวิตของเธอที่กว่าจะถึงจุดสูงสุด เธอได้ผ่านจุดที่ตกต่ำที่สุดของชีวิตมาแล้ว

Oprah Gail Winfrey เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน Oprah ได้ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 29 มกราคม ปี 1954 ประเทศสหรัฐอเมริกา ในเมือง Kosciusko รัฐ Mississippi โดยตัวเธอนั้นเกิดมาในครอบครัวที่ยากจนมาก พ่อของ Oprah เป็นคนงานเหมืองแร่และช่างตัดผม ส่วนแม่ของ Oprah ทำอาชีพแม่บ้าน ซึ่งครอบครัวของ Oprah นั้นมีความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยดีเท่าไร พ่อกับแม่ของเธอหย่ากัน ทำให้ Oprah อยู่กับแม่และยาย แต่เธอก็มักจะถูกแม่ตีและด่าทออยู่ประจำ 

ด้วยความฉลาดของ Oprah ทำให้เธอกลายเป็นเด็กที่ชอบเรียนหนังสือและสามารถอ่านหนังสือออกได้ตั้งแต่ 2 ขวบและ Oprah สามารถสอบเลื่อนขั้นจากชั้นอนุบาลมาอยู่ประถมได้ด้วยคะแนนที่ดีมาก ๆ ในช่วงนั้นเองคุณครูประจำชั้นก็ได้ เห็นแววความเก่งและขยันขันแข็งในการศึกษาเล่าเรียนของเธอ คุณครูจึงได้มอบทุนการศึกษาให้เธอได้เข้าเรียนระดับชั้นมัธยมต่อ

แต่โชคชะตาก็เหมือนจะไม่เป็นใจ Oprah ในอายุ 9 ขวบเธอโดนลูกพี่ลูกน้องข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศจนเธออายุ 14 ปีเธอได้ตั้งครรถ์ ทำให้แม่ของเธอโกรธมากและนำเธอไปที่สถานการณ์กักกันเยาวชน แต่เหมือนโชคก็ยังเข้าข้างอยู่บ้างเมื่อพ่อของ Oprah ทราบว่าเธออยู่ที่นั้นจึงได้นำเธอกลับมาเลี้ยงดู และได้อยู่กับแม่เลี้ยง ถึงแม่เลี้ยงจะดุแต่ก็ทำให้ Oprah มีวินัยในตัวเองมีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้น  หลังจากนั้นเธอก็ได้คลอดลูกชาย เคราะห์ร้ายที่ลูกชายของเธอเสียชีวิตหลังจากนั้น 2 สัปดาห์เนื่องจากการคลอดก่อนกำหนด

หลังจากเกิดเหตุการณ์นั้น Oprah ก็ได้กลับไปเรียนในระดับมัธยมศึกษาที่ East Nashville High School และในระหว่างที่เรียนที่นี่ ตอนที่เธออายุได้ 16 ปี ได้มีโอกาสเข้าทำงานเป็นโฆษกรายการวิทยุ ฯ แถมเธอยังได้รับรางวัลจากการประกวดกล่าวสุนทรพจน์และเรียนจบด้วยเกียรตินิยม จึงทำให้ Oprah ได้รับทุนการศึกษา เพื่อเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย ที่ Tennessee State University เป็นเวลา 4 ปี 

ในระหว่างเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในปีแรก เธอได้เข้าเรียนในสาขา Speech Communications and Performing Arts ได้มีโอกาสเข้าร่วมขบวนการประกวด Miss Black America และได้รับตำแหน่ง Miss Black Tennessee และ Miss Black Nashville อีกด้วย ซึ่งทำให้สถานีโทรทัศน์ CBS ยื่นข้อเสนอให้เข้าร่วมทำงานที่สถานีวิทยุท้องถิ่น WVOL โดย Oprah นั้นได้รับตำแหน่งเป็นผู้ประกาศข่าวหญิงผิวสีคนแรกของสหรัฐอเมริกา และยังมีอายุน้อยที่สุด ด้วยวัย 19 ปี เท่านั้น และเมื่อพอขึ้นเรียนในชั้นปีที่ 2 Oprah ได้กลายเป็นผู้ประกาศข่าวของช่อง Nashville ซึ่งได้กลายเป็นผู้หญิงเชื้อสายอเมริกัน-แอฟริกัน คนแรกที่ได้เข้ารับตำแหน่งนี้ด้วยความสามารถและความฉลาดของเธอ 

แต่แล้วชีวิตก็พลิกล็อกเมื่อ Oprah ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติดทำให้เธอโดนปลดจากตำแหน่ง ผู้ประกาศข่าว เป็นเพียงแค่พิธีกร แต่นั้นก็เหมือนจะเป็นโชคชะตาของเธอเพราะทำให้รู้ว่าตัวเธอเองชอบและสนุกกับการเป็นพิธีกรมากกว่าการเป็นผู้ประกาศข่าว เธอเลยตัดสินใจย้ายตัวเองไปอยู่ที่เมือง Chicago และได้เข้าทำงานเป็นพิธีกรรายการ AM Chicago ที่ WLS-TV เพียงแค่เดือนเดียวก็ทุบสถิติเรตติ้งรายการทอล์คโชว์ได้ และ หลังจากนั้นทางทีมงานได้เปลี่ยนชื่อรายการเป็น “The Oprah Winfrey Show” ซึ่งออกอากาศเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 กันยายน ปี 1986 ซึ่งถูกถ่ายทอดไปมากกว่า 120 ช่อง 126 ประเทศทั่วโลก และกลายเป็นรายการที่มีเรทติ้งทีวีสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของทีวีสหรัฐฯ

โดยเหตุการณ์สำคัญ ๆ ในรายการอย่าง วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ปี 1993 วันที่ Oprah ได้สัมภาษณ์ “Michael Jackson” ซึ่งตัวของ Michael เองนั้นไม่เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อใด ๆ มาเป็นเวลานานกว่า 14 ปี กลายเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้ชมสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของอเมริกา โดยมีผู้ชมมากกว่า 90 ล้านคนภายในวันเดียว

นอกจากนี้ Oprah ยังได้จัดตั้งกองทุนการกุศล The Oprah Winfrey Foundation ได้บริจาคเงินเพื่อการกุศลในด้านของการศึกษาให้กับเด็กหญิงชาวอเมริกาใต้ เป็นจำนวนกว่า 51 ล้านเหรียญฯ หรือราว ๆ 1,700 ล้านบาท เพราะตัวของ Oprah คิดว่าการศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดดังคำที่เธอเคยกล่าวไว้ว่า

“Education is the key to unlocking the world, a passport to freedom.”
"การศึกษาคือกุญแจสู่โลก คือพาสปอร์ตสู่อิสระเสรี"

ปัจจุบัน Oprah ดำรงตำแหน่ง Chairman และ CEO ของรายการที่ออกอากาศมา 25 ปีอย่าง The Oprah Winfrey Show ประสบความสำเร็จกับช่องเคเบิล OWN หรือ Oprah Winfrey Network และเป็นผู้ก่อตั้งนิตยสาร O หรือ The Oprah Magazine และบริษัทโปรดักชัน Harpo Films

และนี้คือความสำเร็จในชีวิตที่กว่าจะมีทุกวันนี้ได้ Oprah ก็ต้องผ่านอุปสรรคมามากมายที่ทำร้ายจิตใจของเธอมานับไม่ถ้วน ทั้งโดนล่วงละเมิดทางเพศ คำดูถูกเหยียดหยามมามากมาย แต่สุดท้ายเธอก็ผ่านพ้นมาได้ ด้วยความตั้งใจและความจริงใจของเธอ ทำให้ Oprah ประสบความสำเร็จมาได้จนถึงทุกวันนี้ 


แหล่งที่มา : 
https://www.blueoclock.com/oprah-winfrey-story/
https://thestandard.co/oprah-winfrey-powerful-woman-in-the-world/