โฆษกพท. ซัดผู้นำประเทศทำเด็กไทยติดกับดักทางการศึกษา หวั่นนักเรียน.ม.ปลาย 84% หลุดระบบการศึกษา หลังขาดอุปกรณ์เรียนออนไลน์

ที่พรรคเพื่อไทย น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณด้านการศึกษา ในคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 65 กล่าวถึงมาตรการป้องกันโควิด – 19 ส่งผลกระทบต่อโรงเรียนหลายแห่ง ที่ต้องจัดการเรียน การสอนออนไลน์ 100% ตอกย้ำความเดือดร้อนของผู้ปกครองที่บางคนตกงาน ไม่มีรายได้ กระทบกับบุตรหลานที่เป็นนักเรียนไม่มีอุปกรณ์ใช้เรียนออนไลน์

จากการสำรวจพบว่าอาจทำให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 84% มีโอกาสหลุดจากระบบการศึกษาเนื่องจากขาดแคลนอุปกรณ์ ถือเป็นความผิดพลาดของการบริหารที่ล้มเหลว จึงอยากให้กระทรวงศึกษาธิการ และรัฐบาลนำเงินจากพ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ในส่วนที่ใช้ในการฟื้นฟูการลงทุนมาสนับสนุนให้การเรียนออนไลน์เกิดขึ้นได้จริง โดยให้บริษัทเอกชนวางเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง จัดซื้อหรือเช่าคอมพิวเตอร์ให้เด็กยากจนที่สนใจเข้าร่วม โดยรัฐอาจเพิ่มเงินลงทุนให้เอกชนที่เข้าร่วมโครงการ ขณะที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)  ต้องขยายเวลาปลอดดอกเบี้ยอีกเป็น 4 ปี และตั้งกองทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือนักเรียนและผู้ปกครอง เพราะเด็กไทยวันนี้กำลังติดกับดักของผู้นำที่ฉุดรั้งความเจริญของประเทศ