“โฆษกกลาโหม”สอน สส.ณัฐชา อย่าอคติ ดูแคลน ชี้ ทหาร ก็คือ  ปชช. พร้อมแจงความจำเป็นขอวัคซีน วอนทำงานการเมืองในระบบไม่อคติ 

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม  เปิดเผยถึงกรณีสส.ณัฐชา โฆษกพรรคก้าวไกล ออกมากล่าวผ่านสื่อถึงทหาร ซึ่งทำหน้าที่เป็นรั้วของชาติ เอาเปรียบ กดทับประชาชน แทรกคิวแย่งวัคซีนประชาชน โดยเรียกร้องเหตุผล ความจำเป็นจากการที่กระทรวงกลาโหม ขอรับการสนับสนุนวัคซีนฉีดให้กับทหารกองประจำการใหม่ ที่พึ่งเข้ารับราชการนั้น

ทั้งนี้อยากทำความเข้าใจกับท่านณัฐชา ว่า ทหารทุกคน ก็คือ ประชาชนเช่นกัน เป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ซึ่งเป็นลูกหลานเรา ที่ต่างหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนเข้ามาทำหน้าที่เป็นกำลังหลักปกป้องประเทศ ดูแลผลประโยชน์ชาติและช่วยเหลือประชาชน  จึงอยากให้เห็นความสำคัญ ดูแลให้กำลังใจพวกเขาและไม่อคติ ดูแคลน หรือกีดกันทหารแปลกแยกจากออกไปจากประชาชน

“น้องๆทหารใหม่จำนวนมาก ที่เดินทางมาจากต่างพื้นที่ เข้ามารับราชการและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในทุกหน่วยทหารทั่วประเทศพร้อมกันนั้น กองทัพได้มีมาตรการเข้มข้น ดูแลคัดกรองตั้งแต่แรกเข้า ทั้งการรายงานตัว การเคลื่อนย้าย การสอบประวัติ การตรวจคัดกรองเชื้อเร่งด่วนและการส่งเข้ารักษาเมื่อตรวจพบ นอกจากนั้นได้จัดสถานที่พัก การรับประทานอาหาร และกำหนดการปฏิบัติประจำวันตามมาตรการที่สาธารณสุขกำหนด โดยเฝ้าระวังและกักตัวควบคุมโรคร่วมกันใน 14 วันแรก เพื่อให้มั่นใจกับครอบครัวของพี่น้องทหารใหม่ ถึงความปลอดภัยของการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันและไม่สร้างปัญหากับชุมชนรอบหน่วยทหาร”พล.ท.คงชีพ กล่าว และว่า

การที่ กระทรวงกลาโหม ขอรับการสนับสนุนวัคซีนกับ กระทรวงสาธารณะสุข จำนวน  60,000 โดส เพื่อฉีดให้กับทหารใหม่ที่พึ่งเข้ารับราชการและปฏิบัติงานร่วมกับครูฝึกในทุกหน่วยทหารทั่วประเทศนั้น เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันโรครองรับภายในเวลา 2 เดือนหลังฝึกจบ ก่อนต้องหมุนเวียนกระจายกำลังลงไปช่วยทำหน้าที่ต่างๆในการดูแลและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงด่านหน้า ทั้งชายแดนและพื้นที่ชั้นใน  ที่ปัจจุบันทหารลงไปปฏิบัติภารกิจป้องกันชายแดน และสนับสนุนการคัดกรองโรคผ่านแดน 

โดยเฉพาะผู้ลักลอบเข้าเมืองทั้งทางบกและทางน้ำ การจัดกำลังสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณะสุข และ ศบค. ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเป็นพื้นที่และเฉพาะกลุ่ม เช่น สมุทรสาคร คลองเตย เรือนจำ แคมป์คนงาน เป็นต้น การจัดตั้งและดูแลโรงพยาบาลสนาม การดูแลสถานกักตัวควบคุมโรคของรัฐ การสนับสนุนจัดตั้งโรงพยาบาลบุษราคัม การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย การจัดรถครัวสนามช่วยเหลือชุมชนเสี่ยงสูง ฯลฯ 

พล.ท.คงชีพ กล่าวอีกว่า การเข้ารับราชการของทหารใหม่ในช่วงของสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ต่อเนื่องนั้น ยังมีความจำเป็น เพื่อทดแทนกำลังทหาร ที่ปลดประจำการไปแล้วจำนวนหนึ่งในสี่ ตั้งแต่ 30 เม.ย.64 ที่ผ่านมา โดยตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา กำลังทหารที่เหลือสามในสี่ต้องหมุนเวียนกันทำหน้าที่มากขึ้น ทดแทนกำลังทหารที่ขาดหายไป จากการเลื่อนเข้าหน่วยเป็น 1 ก.ค.64  ทั้งนี้เพื่อให้กองทัพมีกำลังเพียงพอสำหรับการปฏิบัติในภารกิจหลักและสนับสนุนหน่วยงานต่างๆช่วยเหลือประชาชน ต่อสู้กับโควิดที่ยังคงอยู่กับเราไปอีกนาน

“ขอความกรุณา ท่าน สส.ณัฐชา ได้ทำหน้าที่ผ่านกลไกของรัฐสภา หรือทำหนังสือสอบถามหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องโดยตรง หากประสงค์ต้องการรับทราบข้อมูลใดๆที่ถูกต้อง โดยเกรงว่าการถามตอบผ่านสื่อไปมา อาจเกิดความคลาดเคลื่อนของการนำเสนอและได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน และอาจสร้างความสับสนซ้ำเติมสังคมในสถานการณ์ที่ประเทศเราต้องการความเป็นหนึ่งเดียวกันนี้ กระทรวงกลาโหม ขอไม่ตอบโต้ใดๆทางการเมืองและยืนยันทำหน้าที่เป็นหลักด้านความมั่นคงให้กับประเทศชาติและประชาชนในทุกสถานการณ์ของบ้านเมือง”พล.ท.คงชีพ กล่าว