ยูฟ่า เตรียมสืบสวนกรณีที่ มาร์โก อาร์เนาโตวิช หัวหอกออสเตรีย ที่ใช้วาจาไม่เหมาะสมและเหมือนกับเป็นการเหยียดเชื้อชาติในแมตช์ที่ชนะ มาซิโดเนียเหนือ ในศึกยูโร 2020 กลุ่ม ซี เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หากนักเตะผิดจริงมีสิทธิ์โดนแบนจากช่วงที่เหลืออยู่ของทัวร์นี้

มาร์โก อาร์เนาโตวิช กองหน้าทีมชาติออสเตรีย มีสิทธิ์โดนแบนตลอดช่วงที่เหลืออยู่ในศึกยูโร 2020 หลังสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ได้แต่งตั้งผู้ตรวจสอบด้านวินัยและจริยธรรม เพื่อสืบสวนกรณีที่นักเตะพูดจาในเชิงเหยียดเชื้อชาตินักเตะมาซิโดเนียเหนือ

อดีตหัวหอกสโต๊ค ซิตี้ และ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ซึ่งปัจจุบันเล่นให้กับ เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี ในศึกไชนีส ซูเปอร์ลีก ประเทศจีน ระเบิดอารมณ์หลังยิงประตูตอกฝาโลงในช่วงท้ายเกม พร้อมกับพ่นวาจาที่ไม่เหมาะสมว่า "I'm f***ing your Albanian mother" หรือ "ข้าจะฟาดแม่ชาวแอลเบเนียของพวกแก"

จากนั้น ดาวิด อลาบา ปราการหลังกัปตันทีมต้องรีบวิ่งเข้ามาจับปากเพื่อห้ามปรามเพื่อนร่วมทีมไม่ให้แสดงพฤติกรรมดังกล่าว จบเกม ออสเตรีย เก็บชัยชนะไปได้อย่างสวยงามด้วยสกอร์ 3-1 พร้อมนำเป็นจ่าฝูง กลุ่ม ซี

หลังจบแมตช์ดังกล่าว อาร์เนาโตวิช ได้ออกมาขอโทษแล้วพร้อมยืนยันตนไม่ได้พูดจาเหยียดเชื้อชาติ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่จบงานๆ เพราะ ยูฟ่า แถลงการณ์ว่าได้จัดการเตรียมสืบสวนในกรณีนี้ และหากนักเตะทำผิดจริง มีสิทธิ์โดนลงโทษหนักเลยทีเดียว

"สำหรับเรื่องนี้สอดคล้องกับกฎข้อ 31 (4) ตามกฎด้านระเบียบวินัยของยูฟ่า โดยได้มีการแต่งตั้งผู้ตรวจสอบด้านวินัยและจริยธรรมเพื่อที่จะสืบสวนในกรณีที่เกี่ยวข้องกับ มาร์โก อาร์เนาโตวิช ในระหว่างเกมที่ ออสเตรีย พบ มาซิโดเนียเหนือ ในรอบแบ่งกลุ่ม ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2020 เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2021" แถลงการณ์ ยูฟ่า ระบุ

เหตุผลที่คำผรุสวาจาดังกล่างถูกมองว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติเนื่องจากมันเกี่ยวพันกับกรณีพิพาทดินแดนในโคโซโวระหว่าง เซอร์เบีย กับ แอลเบเนีย จนกลายเป็น "สงครามโคโซโว" โดยคาดว่า อาร์เนาโตวิช ซึ่งมีคุณพ่อเป็นชาวเซิร์บ ตั้งเป้าใช้คำพูดดังกล่าวพาดพิง เอ็กซอน เบจ์ตูลาย กับ เอ็กยาน อลิออสกี้ เนื่องจากทั้งสองคนมีเชื้อสายชาวแอลเบเนีย

 

ที่มา : https://www.siamsport.co.th/football/euro2020/view/240554


โปรเด็ด! เทหมดตัว มาสด้า 2 และ นิสสันอัลเมร่า ทักเลย! ตอบไว! แอดเลย @TheShopsTimes

คลิก????https://lin.ee/vfTXud9