ประจวบฯ – คุมเข้ม โรงงานสับปะรดกระป๋อง และตลาดพื้นที่หัวหิน ช่วยสอดส่องแม่ค้าต่างพื้นที่

วันที่ 27 พ.ค. นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับ นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และคณะกรรมการโรคติดต่อ ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอหัวหิน ว่าข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน - 24 พฤษภาคม 64 จากรายงานพบว่ามีผู้ป่วยจำนวน 1,596 ราย เสียชีวิต จำนวน 4 ราย พบผู้ป่วยมากที่สุดในอำเภอหัวหิน จำนวน 1,169 ราย รองลงมาคือ อ.ปราณบุรี และ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 212 ราย และ 119 ราย ตามลำดับ กำลังรักษาในโรงพยาบาลจำนวน 318 ราย ออกจากโรงพยาบาลแล้ว 1,274 ราย การระบาดในระลอกใหม่นี้สาเหตุเริ่มต้นมาจากสถานบันเทิง มีการกระจายเข้าสู่โรงงานสับปะรดกระป๋อง บริษัท ควอลิตี้ ไพน์แอปเปิล โปรดักส์ จำกัด (QPP) ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ทำให้ยอดผู้ป่วยของจังหวัดสูงขึ้นอีกครั้ง และต่อเนื่องจนพบผู้ป่วยในโรงงานสับปะรดกระป๋อง บริษัท โดล ไทยแลนด์ จำกัด ต.หนองพลับ อ.หัวหิน

จากการสอบสวนโรคในผู้ป่วยรายที่ 1,288 และ 1,413 ทำงานที่บริษัทโดลไทยแลนด์ จำกัด มีประวัติเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยยืนยันจากโรงงานสับปะรดกระป๋อง QPP ซึ่งมีการระบาดในก่อนหน้านี้ หลังพบผู้ป่วยในโรงงานสับปะรดกระป๋องบริษัท โดลฯ สำนักงานสาธารณสุข จ.ประจวบฯ สาธารณสุขอำเภอหัวหิน และโรงพยาบาลหัวหิน ได้ร่วมกันวางแผนมาตรการควบคุมจำกัดวงจรการแพร่ระบาดโรคทันทีร่วมกับผู้บริหารบริษัท โดลฯ โดยนำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เป็นแรงงานต่างด้าวหลายร้อยคน มากักตัวในโรงงาน ถึงล่าสุดวันที่ 24 พ.ค.64 พบผู้ป่วยทั้งหมด 56 ราย เป็นชาวไทย 10 ราย เมียนมาร์ 46 ราย

ขณะที่ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯได้ลงนามในคำสั่งประกาศจังหวัดที่ 5213/2564 ให้จัดตั้งสถานที่กักกันโรคผู้มีความเสี่ยงสูง14 วัน ภายในโรงงานของบริษัท โดลไทยแลนด์ จำกัด โดยโรงงานสามารถเปิดสายการผลิตสับปะรดกระป๋องได้ตามปกติ เนื่องจากการปิดโรงงานจะมีปัญหาการกระจายตัวของแรงงานไปพื้นที่อื่น ทำให้ยากกับการควบคุม สำหรับบริษัทโดลฯจะใช้แนวทางการบริหารจัดการนำผู้ป่วยติดเชื้อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จากนั้นจะกักตัวแรงงานเมียนมากว่า 1,500 คนตลอด 24 ชั่วโมงไว้ในหอพักของโรงงานฯ เพื่อให้ชุมชนรอบโรงงานปลอดภัย หากสถานที่กักกันไม่เพียงพอประกาศคำสั่งได้กำหนดสถานที่ภายใน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตวังไกลกังวล และโรงแรมแอทเดอร่า ต.หินเหล็กไฟ โดยห้ามมีการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเด็ดขาด หากฝ่าฝืนมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับบริษัทโดลฯมีพนักงานกว่า 3,900 คน เป็นแรงงานเมียนมากว่า 1,500 คน แรงงานชาวไทย 2,400 คน ล่าสุดมีการติดตามแรงงานเมียนมาจำนวนมากกลับไปกักตัว ส่วนสายการผลิตในโรงงานจะมีแรงงานไทย 1,900 คน ทำงานตามปกติ

นายพรหมพิริยะ กล่าวอีกว่า บริษัทโดลฯมีพื้นที่กว้างขวางกว่าบริษัทอื่น ซึ่งในส่วนนี้จะสามารถควบคุมคนที่จะเข้าสู่ quarantine ในการกักกันไปอยู่ในที่พักเฉพาะ แต่ในขณะเดียวกันในสายการผลิต บริษัทโดลฯจะต้องปรับสายการผลิตลงจากเดิม 2 รอบ เหลือ 1 รอบ คนที่ไปปฏิบัติงานน่าจะ 1,000 คนเศษ อันนี้ก็ดำเนินการตามปกติของโรงงานเขา ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและผู้ที่เกี่ยวข้องดูแลใกล้ชิดในส่วนนี้อยู่ ส่วนเรื่องตลาดต่างๆ เป็นหัวใจสำคัญที่เราจะต้องดูแลซึ่งจะเห็นได้ว่าแรกๆจะเริ่มเกิดจากตลาดกุ้งสมุทรสาครไปตลาดบางแค ไปตลาดปทุมธานี ไปตลาดบางใหญ่และตลาดอื่น ๆ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่พี่น้องประชาชนจะต้องระมัดระวังดูแลตนเอง ขณะเดียวกันท่านผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้แจ้งให้ที่ทำการปกครองจังหวัดดำเนินการดูว่าตลาดเป็นของใคร ใครเป็นเจ้าของบ้าง ซึ่งจะต้องร่วมไม้ร่วมมือในการรักษาความสะอาด และกำหนดควบคุมการดูแลตลาด ต้องมีการทำความสะอาดทุกวันในส่วนนี้ก็ต้องฝากผู้ที่เป็นเจ้าของตลาดให้ช่วยดำเนินการ ส่วนแม่ค้าเร่ แม่ค้าจร ก็ต้องอยู่ในการควบคุมดูแลว่าใครมาจากไหน มาจากพื้นที่เสี่ยงหรือไม่ ก็ได้ฝากให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ซึ่งได้มีหนังสือแจ้งไปว่าให้ช่วยดูแลในส่วนนี้ด้วย" นายพรหมพิริยะ กล่าว

ด้าน นพ.สุริยะ กล่าวถึงกรณีขยะติดเชื้อจากที่เกิดขึ้นจากสถานที่กักตัว โรงพยาบาลสนาม และโรงพยาบาลหัวหินว่า เราได้ดำเนินการตามมาตรฐานอยู่ก็คือ ถ้าส่วนที่เป็นโรงพยาบาลสนามที่ราชมงคลฯหรือพื้นที่ต่างๆเรามีบริษัทกำจัดขยะติดเชื้อที่มีคอนแทคอยู่ เราได้ดำเนินการตั้งแต่เริ่มต้น ก็จะเป็นบริษัทเดียวกันกับที่มาเก็บขยะของของโรงพยาบาลหัวหิน และโรงพยาบาลปราณบุรี จะมาเก็บที่โรงแรมที่ราชมงคลรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกันที่ไปเก็บที่โรงแรมหัวหินแกรนด์  และส่วนที่บริษัทโดลเองเพิ่งจะเริ่มต้น ยังไม่ได้คุยเรื่องนี้ แต่ทิศทางก็เป็นทำนองเดียวกัน คือให้บริษัทนำไปกำจัดให้หมด ซึ่งมันมีกระบวนการในการจัดการอยู่แล้ว โดยนำไปกำจัดที่ จ.สมุทรสาครในการทำลายเชื้อ ในอดีตที่ผ่านมาที่เราทำคือ ได้รวมตัวกันหลายโรงพยาบาลในการที่จะเลือกบริษัท จากนั้นก็อยู่ที่บริษัทเองว่าเขามีกระบวนการที่จะจัดการขยะอย่างไร แล้วก็ตกลงสัญญากันว่าจะให้ทำแบบไหน ทาง จ.สมุทรสาครเองก็จะช่วยคุมให้ ณ ตอนนั้น ส่วนตอนนี้เองเกิดการระบาดที่จังหวัดสมุทรสาครยังบอกไม่ได้ว่าระบบมันยังดีเหมือนเดิมหรือเปล่า เพราะว่าเหตุการณ์นี้มันเกิดขึ้นมาหลายเดือนแล้ว โดยตามกติกาที่กำหนดไว้ เขาจะมาเก็บสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง โดยจะมาเก็บทุกวันอาทิตย์เท่าที่ทราบ แล้วก็ครั้งหนึ่งไม่เกิน 500 กิโลกรัมด้วยรถขนของเขา แต่ถ้าสมมุติว่าขยะที่มันเกิน เขาก็จะค้างไว้อีกอาทิตย์หนึ่งแล้วค่อยเข้ามา เรื่องเก็บอยู่ที่เขา เพราะว่าเขามีคิวที่จะเก็บจังหวัดอื่นๆ ไล่เรียงตามคิวอยู่เหมือนกัน


ภาพ/ข่าว  นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์ / 4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์