ประจวบคีรีขันธ์ – เจ้าหน้าที่ด่านชุมชนอ่าวน้อยปูพรม ค้นหา 20 พม่าเถื่อนหลบหนีเข้าเมือง

วันที่ 17 พฤษภาคม นางลั่นทม งุ่ยไก่ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ชุด ชรบ. เจ้าหน้าที่ อสม. ด่านตรวจเขาดิน ใกล้ชายแดนไทย –พม่า ควบคุมตัวนายจอนาอู อายุ 36 ปี ชาวพม่าหลบหนีเข้าเมืองพร้อมกระเป๋าสัมภาระ พบว่าอยู่ในสภาพอิดโรย สอบถามเบื้องต้นนายจอนาอูอ้างว่า ก่อนหน้านี้มาจากเมืองย่างกุ้ง ได้เดินเท้าพร้อมกับเพื่อนชาวพม่าอีก 20 คน จากบ้านมูด่อง ประเทศพม่า ผ่านช่องทางธรรมชาติที่ช่องตะแบกพื้นที่หมู่ 9 ต.อ่าวน้อย เพื่อไปทำงานที่ จ.สมุทรสาคร โดยจ่ายค่านายหน้าให้นายทุนชาวพม่าคนละ 10,000 บาท แต่ขณะเดินไปจุดนัดหมายได้พลัดหลงกับเพื่อน ซึ่งรอรถนายทุนมารับในฝั่งไทยนาน 3 วัน ทำให้เสบียงอาหารและน้ำไม่พอกับการยังชีพ

จากนั้นได้รายงานให้เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึกทราบ เพื่อสนธิกำลังร่วมกับ ตชด.146 เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ออกปูพรมค้นหาแรงงานพม่าที่หลบหนีเข้าเมือง โดยเฉพาะในสวนยางพาราที่มีคนงานชาวพม่าซึ่งอาจให้ที่พักพิง พร้อมตั้งด่านสกัดบนถนนสายรองภายในหมู่บ้านใกล้เคียง เพื่อสังเกตรถต้องสงสัย พร้อมตรวจสอบผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทุกราย เนื่องจากเคยมีเบาะแสชาวพม่าลักลอบขนแรงงานเถื่อนในลักษณะกองทัพมด รวมทั้งการตรวจสอบรถยนต์ของทางราชการ และรถยนต์ส่วนตัวของเจ้าหน้าที่รัฐทุกหน่วยงานที่ใช้เส้นทางผ่านด่าน

มีรายงานว่า สำหรับ กรณีเจ้าหน้าที่หน้าที่หลายหน่วยสนธิกำลังควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวชาวพม่า 50 คน ลักลอบเดินเท้าหลบหนีเข้าเมืองบริเวณ ช่องทางธรรมชาติทางทิศเหนือของช่องวังเป้า หมู่ 12 บ้านน้ำโจน ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ที่เกิดเหตุใกล้แนวสันเขา เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2564 จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำไปกักตัว 14 วัน ที่สถานกักกันที่กองร้อย ตชด.146 ด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองฯ ต่อมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้ติดตามโทรศัพท์มือถือจำนวน 31 เครื่องของชาวพม่าที่สูญหายทั้งหมดขณะควบคุมตัว ทำให้หน่วยงานระดับจังหวัดสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ล่าสุดผู้นำท้องที่หมู่ 12 ต.อ่าวน้อย พบโทรศัพท์มือถือ 12 เครื่องบางส่วนบรรจุในถุง และถูกทิ้งกระจัดกระจายใกล้กับจุดควบคุมตัวแรงงานเถื่อนที่หุบตาเสริฐ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ค้นหาโทรศัพท์มือถืออีก 9 เครื่องที่สูญหาย


ภาพ/ข่าว  นายนิพล ทองเก่า ผู้อำนวยการศูนย์ข่าวสยามโฟกัสไทม์ / 4เหล่าทัพ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์